Phân biệt vàng da bệnh lý và sinh lý

Hỏi

Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em được 10 ngày tuổi, cháu khi sinh ra đã khám tổng quát sức khỏe 2 lần ở bệnh viện lớn, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu không bị mắc bệnh vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh, mà chỉ bị vàng da sinh lý. Nhưng sau 10 ngày tuổi em vẫn thấy da mặt cháu vàng, trong mắt của cháu cũng vàng mãi không hết, nước tiểu cũng có màu vàng. Em thấy không yên tâm nên muốn hỏi bác sĩ cháu có những triệu chứng như vậy có phải vàng da bệnh lý không? Mà nếu không phải thì phải làm thế nào để cháu hết những triệu chứng đấy? Em xin cảm ơn và mong nhận được lời giải đáp sớm nhất!

Trịnh Thị Hiền (1991)

Chào bác sĩ. Làm sao phân biệt trẻ bị vàng da bệnh lý ạ. Con em được 42 ngày. Bé bú bình thường, ngủ hay vặn mình và hay rặn è è có khi đỏ mặt, da bé vàng ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn, xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

  • Vàng da sinh lý: Bắt đầu cuối ngày thứ 2 sang ngày thứ 3, vàng tăng dần đến ngày thứ 6-7 tuổi mới bắt đầu giảm dần đến 10 -12 ngày hết vàng da. và quan trọng là nồng độ bilirubin < 250 mmol/l.
  • Nếu sau 12 ngày con bạn chưa hết vàng da kèm theo phân bạc màu thì nên cho bé đi khám ngay. Nếu da vàng, phân vẫn vàng thì có thể là vàng da do sữa mẹ, nó không làm ảnh hưởng gì đến bé, khoảng 1-2 tháng sẽ hết. Chúc con bạn nhanh hết vàng da.

Bác sĩ CKII Phạm Đỗ Ngọc Diệp - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

983 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan