Phẫu thuật thông liên thất có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Con em được hơn 3 tuổi, lúc sinh bé bị thông liên thất. Nhưng em cho bé đi khám ở bệnh viện thì lại chẩn đoán là không sao. Em cho bé đi khám chuyên khoa tim mạch thì bác sĩ nói bị thông liên thất phần màng d=6.9mm, giãn thất trái, hở van 2 lá nhẹ, hở van động mạch phổi nhẹ và bác sĩ có chỉ định phẫu thuật. Vậy bác sĩ cho em hỏi phẫu thuật thông liên thất có nguy hiểm không? Sau phẫu thuật có biến chứng gì không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp để em bớt lo lắng. Em cảm ơn bác sĩ. Rất mong phản hồi sớm từ bác sĩ.

Trần Thị Khánh Uyên, 1990

Trả lời

Chào em! Bác sĩ xin trả lời câu hỏi: “Phẫu thuật thông liên thất có nguy hiểm không?” của bạn như sau:

Thông liên thất là một thể bệnh tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ nhỏ, chiếm tỉ lệ khoảng 30% trong số các tim bẩm sinh và là một dị tật bẩm sinh có thể chữa khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng.

Tuy nhiên, tùy vào vị trí thông liên thất, kích thước lỗ thông, có nằm gần van động mạch chủ hay không, lưu lượng máu lên phổi nhiều hay ít, đã gây tăng áp lực động mạch phổi, viêm phổi nhiều lần hay chưa? Mức độ suy tim của bé (dãn thất, thở mệt, chậm tăng cân...) mà bác sĩ sẽ chỉ định mổ ngay hay chờ đợi đến khi nó tự đóng.

Trường hợp của con em lỗ thông có kích thước khá lớn, đã gây giãn thất trái, hở van nhẹ, nếu kèm theo chậm tăng cân hoặc bé thở nhanh, thở mệt, thường viêm phổi, áp lực động mạch phổi cao... thì chỉ định mổ là hợp lý và kịp thời em nhé.

Phẫu thuật này không quá khó khăn hay phức tạp, biến chứng thường gặp là block đường dẫn truyền, chảy máu, suy tim sau mổ... như các phẫu thuật tim bẩm sinh khác, tỷ lệ thành công cao.

Cảm ơn em đã gửi tin tưởng và câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Thị Xuân Nga - Bác sĩ gây mê hồi sức tim - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan