Quá trình phục hồi sau phẫu thuật tim sửa van hai lá và nối dây chằng

Hỏi

Chào bác sĩ. Em mới phẫu thuật tim sửa van hai lá nối dây chằng được 3 tuần và đã ra viện rồi. Sau phẫu thuật được 5 ngày tim em đập ổn định, tuy nhiên đến ngày thứ 6 tim có biểu hiện đập nhanh sau mỗi lần đi lại hoặc ngồi lên. Nhưng khi em nằm xuống khoảng 30 phút tim dần ổn định lại. Em có trao đổi tình trạng này với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ bảo không vấn đề gì. Tuy nhiên, mỗi lần tim đập nhanh em vẫn thấy rất mệt. Vậy thưa bác sĩ, tình trạng bệnh của em sau phẫu thuật là bình thường hay bất thường ạ?

Em xin cảm ơn.

Hoàng Thị Tĩnh (1960)

Trả lời

Chào bạn.

Kết quả phẫu thuật sửa van hai lá tùy thuộc vào các số yếu tố chính sau:

  • Mức độ suy tim trước khi mổ
  • Áp lực động mạch phổi trước khi mổ
  • Tình trạng tổn thương van và kỹ thuật sửa van có được triệt để hay còn hở.

Ngoài ra kết quả còn phụ thuộc 1 số yếu tố khác: tuổi, bệnh lý khác kèm theo, tình trạng nhiễm trùng...

Theo nội dung trong câu hỏi của bạn, thì khả năng bạn bị suy tim ít nhiều. Nếu suy tim chỉ đơn thuần do hở van hai lá thì sau khi sửa triệt để, suy tim sẽ được cải thiện dần. Trước khi cho bạn ra viện, bác sĩ phẫu thuật đã kiểm tra kỹ càng và thấy tình trạng của bạn là ổn định. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi, nếu thấy tim nhanh ngày càng tăng, mệt nhiều, và nhất là có khó thở, cơn trống ngực, sốt, thì phải báo với bác sĩ phẫu thuật ngay nhé.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bằng Phong - Bác sĩ Nội - Can thiệp Tim mạch kiêm Trưởng Phòng khám Suy tim - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

60 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan