Sau 2 tuần mang thai luôn cảm thấy buồn nôn, lợm miệng thì nên làm gì?

Hỏi:

Xin chào bác sĩ, tôi hiện nay 28 tuổi và vừa có em bé được hơn 2 tuần. Tuy nhiên, trong thời gian qua tôi thường xuyên cảm thấy buồn nôn, có cảm giác lợm miệng ngay cả khi ăn và uống. Hơn nữa, tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian tôi đi làm. Vậy nên, tôi rất mong nhận được lời khuyên từ bác sĩ để có thể khắc phục được tình trạng trên.

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Nhàn (1992)

Trả lời:

Xin chào chị Nhàn, hiện tượng thai phụ cảm thấy buồn nôn và có cảm giác lợm miệng khi đang mang thai 3 tháng đầu còn được gọi là ốm nghén. Mặc dù, hiện tượng này không gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của sản phụ, cả khi làm việc hay trong các sinh hoạt bình thường. Do đó, để giảm nhẹ tình trạng nêu trên, thai phụ có thể áp dụng các cách sau:

  • Bổ sung vitamin tổng hợp
  • Ăn nhẹ với bánh mì khô hoặc bánh quy vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường để tránh bụng đói khi di chuyển.
  • Uống nước nhiều lần và ít một, dùng các loại nước có vị ngọt như nước yến, trái cây.
  • Tránh tiếp xúc với mùi khó chịu.
  • Chia làm nhiều bữa ăn nhỏ, thay vì ba bữa chính.
  • Nếu có thể, dùng những món ăn nhạt. Ví dụ, chế độ ăn kiêng BRATT (bao gồm chuối, gạo, táo, bánh mì nướng và trà) ít chất béo và dễ tiêu hóa.
  • Sử dụng rượu gừng, trà gừng, viên nang gừng và kẹo gừng (chế biến từ gừng thật).

Trong trường hợp của mình, chị Nhàn có thể thử áp dụng những cách nêu trên nhé. Nếu sau khi áp dụng các phương pháp trên mà thai phụ vẫn nôn nhiều và cảm giác mệt mỏi nhiều, thì nên đến khám bác sĩ về Sản phụ khoa và Hỗ trợ sinh sản để được đánh giá tình trạng sức khỏe và kê thuốc nếu cần thiết.

Chúc thai kỳ của chị mạnh khỏe. Thân ái!

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

ThS, Bs Nguyễn Như Thu Trúc, Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan