Siêu âm có cặn và sỏi 3mm, kèm theo triệu chứng rụng tóc, khó thở, tụt huyết áp là dấu hiệu bệnh lý về thận?

Hỏi

Chào bác sĩ, em đi khám về thận thì có kết quả chỉ số chức năng thận là 68mmol. Xét nghiệm nước tiểu không có pro, không máu, không đường. Acid uric, mỡ máu tăng nhẹ so với bình thường, nên bác sĩ không cho thuốc, kêu về tập thể dục. Nhưng siêu âm thận thì lúc có cặn, lúc có sỏi 3mm. Ngoài ra, sức khỏe của em khá suy giảm, em bị rụng tóc, khó thở, tiêu hóa kém, hay tụt huyết áp nhẹ, chóng mặt, choáng, mất ngủ, có khi rùng mình ớn lạnh dù nhiệt độ đang nóng. Vậy siêu âm có cặn và sỏi 3mm, kèm theo triệu chứng rụng tóc, khó thở, tụt huyết áp là dấu hiệu bệnh lý về thận? Mong bác sĩ tư vấn giùm em.

Phúc Nguyễn (1987)

Trả lời

Chào em,

Chỉ số 68mmol của em chắc là Creatinin nằm trong giới hạn bình thường, đây là chỉ số đánh giá chức năng thận. Xét nghiệm nước tiểu của em bình thường, nhưng siêu âm có cặn và sỏi 3mm. Như vậy là em đã bị sỏi thận, hiện tại sỏi nhỏ chưa cần điều trị sỏi thận, khuyến cáo em nên uống nhiều nước trong ngày (2-2,5 lít) và theo dõi siêu âm mỗi 6-12 tháng.

Trường hợp nếu em đau bên hông, tiểu rắt, buốt thì khả năng bị nhiễm trùng đường tiểu. Em nên khám chuyên khoa nội hoặc ngoại tiết niệu để tư vấn điều trị.

Đối với tình trạng rụng tóc, khó thở, tiêu hóa kém, huyết áp giảm nhẹ, mất ngủ thì em nên khám chuyên khoa nội để bác sĩ khám, xác định chẩn đoán và điều trị, riêng triệu chứng mất ngủ cũng có thể dẫn đến nhiều triệu chứng như em kể.

Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng về vấn đề siêu âm có cặn và sỏi 3mm, kèm theo triệu chứng rụng tóc, khó thở, tụt huyết áp là dấu hiệu bệnh lý về thận? tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hùng - Bác sĩ điều trị bệnh nội tiết- Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

552 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan