Tại sao bị bệnh lao dù đã tiêm phòng?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con em sinh năm 1999. Tháng 11/2019 đi khám sức khỏe định kỳ và chụp X-quang phổi ở bệnh viện thì kết quả bình thường. Tuần trước đi khám tại bệnh viện trung ương thì bạn ấy được chẩn đoán bị bệnh lao. Bạn ấy đã tiêm phòng lao lúc mới sinh sao vẫn bị bệnh vậy ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Nguyễn Thư (1974)

Trả lời

Chào bạn!

Tiêm vắc-xin phòng lao là một phương pháp hiệu quả, tuy nhiên không mang tính tuyệt đối. Thực chất vắc-xin lao thuộc chủng vi khuẩn lao bò giảm động lực nên có khả năng gây miễn dịch chéo với vi khuẩn lao tồn tại trong cơ thể người do có cùng chung một số loại kháng nguyên.

Vì vậy, vắc-xin lao có thể không giúp chúng ta chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn lao gây bệnh, nhưng lại có khả năng hạn chế tối đa nguy cơ chuyển hóa từ thể nhiễm khuẩn thành bệnh lao (khoảng 70%) và gần như ngăn ngừa tuyệt đối việc xảy ra những biến chứng lao nguy hiểm như lao xương, lao khớp, lao phổi, lao màng não.

Việc tiêm phòng lao có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào việc quản lý ngăn chặn sự lây nhiễm bệnh lao trong cộng đồng. Người đã tiêm phòng lao có thể mắc bệnh do tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên và lâu dài với người bị bệnh. Tuy nhiên, người đã tiêm phòng trong trường hợp bị lây nhiễm bệnh thường tình trạng bệnh sẽ nhẹ và điều trị nhanh chóng hơn những người chưa tiêm phòng bạn nhé.

Cám ơn vì đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y Tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan