Tại sao đã uống thuốc mà trẻ vẫn sốt?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi sốt theo đợt, 2-3 lần mỗi ngày, sốt 38-39 độ. Tôi đã đưa bé đi khám và có chẩn đoán bé bị viêm họng, được kê 3 ngày thuốc. Sau khi khám bé vẫn sốt, uống thuốc thì hạ sốt sau 1 tiếng và 5-6 tiếng sau đó bé lại sốt. Bác sĩ cho tôi hỏi tại sao đã uống thuốc mà trẻ vẫn sốt như vậy?

Lê Vạn Kim Ngân (1995)

Trả lời

Chào bạn!

Ở trẻ em, sốt là một trong những dấu hiệu lâm sàng rất thường gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau. Một số biện pháp tại nhà giúp bố mẹ có thể chăm sóc con là:

  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng để cơ thể giải tỏa bớt nhiệt, hoặc chỉ cần cởi bớt quần áo, theo dõi thân nhiệt mỗi 4 giờ và cho trẻ uống nhiều nước.
  • Cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát, giảm nhiệt trong phòng.
  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi vượt 38.5 độ C.
  • Lau mát cho trẻ bằng nước ấm, sử dụng 5 chiếc khăn ướt nhỏ: 4 khăn ướt đặt hai bên nách và hai bên bẹn, một khăn dùng để lau khắp người. Thay mỗi lần sau 2-3 phút. Ngưng lau khi nhiệt độ của trẻ dưới 38,5 độ C hoặc sau khi đã lau 30 phút. Lau khô và cho bé mặc lại đồ mỏng. Cha mẹ có thể tắm cho trẻ bằng nước ấm. Nên dùng nước ấm có nhiệt độ thấp hơn 2 độ C so với thân nhiệt của trẻ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả tươi hoặc nước điện giải oresol pha theo hướng dẫn để phòng ngừa trẻ bị mất nước, rối loạn điện giải gây mệt mỏi.

Nếu như đã loại trừ các bệnh lý khác cũng gây sốt mà chẩn đoán chính xác là bệnh viêm họng thì cũng không cần quá lo lắng. Nếu như trẻ vẫn ăn uống tốt, sốt không quá cao và không quá dày không có biểu hiện khó thở thì em có thể liên hệ với bác sĩ Tai mũi họng để bác tư vấn thêm, thường thì trẻ có thể sốt kéo dài từ 3-5 ngày mới hết.

Nếu không, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế điều trị, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp trực tiếp bạn để có thể được tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

146 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan