Thuốc giảm tình trạng viêm cuống mật

Hỏi

Xin chào bác sĩ ạ! Mẹ cháu năm nay 55 tuổi rồi mổ 4 lần sỏi mật. Mẹ hiện đang chẩn đoán là bị viêm cuống mật (mẹ cháu đã cắt túi mật rồi ạ). Cho cháu hỏi có thuốc giảm tình trạng viêm cuống mật không ạ?

Nguyen Thi Phương (1967)

Trả lời

Chào bạn! Sỏi mật là một bệnh lý hay tái phát. Trường hợp của mẹ bạn đã mổ sỏi mật 4 lần và đã cắt bỏ túi mật, khả năng là cô bị sỏi đường mật kèm sỏi túi mật. Hiện tại cô có viêm đường mật, cần xác định rõ có bị sỏi ống mật chủ hay sỏi trong gan tái phát không. Vì sỏi chính là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn dẫn đến viêm, nhiễm trùng đường mật và có thể gây tắc mật (biểu hiện vàng da, đau bụng, sốt...). Viêm đường mật là một tình trạng tương đối nguy hiểm, bạn nên đưa cô đến thăm khám chuyên khoa ngoại tiêu hóa – gan mật để được tư vấn cụ thể. Nếu viêm đường mật không do nguyên nhân cơ học (sỏi hay hẹp đường mật) thường điều trị nội khoa với thuốc kháng sinh, kháng viêm. Nếu có nguyên nhân cơ học cần giải quyết triệt để nguyên nhân mới khỏi bệnh được.

Bạn có thể đưa mẹ đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ chuyên môn tư vấn và thăm khám cụ thể hơn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về “thuốc giảm tình trạng viêm cuống mật” đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thắng - Bác sĩ Ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • cách đẩy sỏi mật ra ngoài
    Các cách đẩy sỏi mật ra ngoài

    Hiện nay, do chế độ ăn uống và lối sống thiếu khoa học, nhiều người được chẩn đoán mắc sỏi mật mà chưa tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Vậy có cách đẩy sỏi mật ra ngoài an ...

    Đọc thêm
  • thuốc actigall
    Thuốc Actigall có tác dụng gì?

    Thuốc Actigall được chỉ định điều trị và ngăn ngừa sỏi mật hình thành hoặc giúp làm tan một số loại sỏi. Tuy nhiên, thuốc Actigall nên được sử dụng khi được chỉ định của bác sĩ để tránh các ...

    Đọc thêm
  • thuoc-ursodiol-cong-dung-chi-dinh-va-luu-y-khi-dung
    Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới ...

    Đọc thêm
  • thuốc nam trị sỏi mật
    Thuốc nam trị sỏi mật có hiệu quả không?

    Sỏi mật đã được nghiên cứu điều trị bằng thuốc nam từ rất lâu và cũng có nghiên cứu đánh giá phương pháp điều trị này có hiệu quả, an toàn và tiết kiệm được nhiều chi phí cho người ...

    Đọc thêm
  • pancrezym
    Công dụng thuốc Pancrezym

    Pancrezym thuộc nhóm thuốc đường tiêu hoá được bào chế ở dạng viên nén. Thành phần chính của thuốc Pancrezym là acid ursodeoxycholic được chỉ định trong cải thiện chức năng viêm gan mãn tính.

    Đọc thêm