Trẻ 1 tháng tuổi xuất hiện nhọt hậu môn có phải rò hậu môn không?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi hiện được 1 tháng tuổi, có mụn ở gần hậu môn, cách hậu môn khoảng 2-3cm. Tôi đã đưa bé đi chích nhưng vẫn không hết. Xin hỏi bác sĩ trẻ 1 tháng tuổi xuất hiện nhọt hậu môn như vậy có phải bị rò hậu môn không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Bùi Minh Đức (2020)

Trả lời

Chào bạn!

Nhọt ở vùng hậu môn thường có 2 nguyên nhân chính: do nhiễm khuẩn tại chỗ hoặc trẻ có rò hậu môn, vi khuẩn từ đường ruột qua lỗ rò gây nhiễm khuẩn mô mềm. Tỷ lệ rò hậu môn gây nhọt cạnh hậu môn khá cao.

Trường hợp trẻ 1 tháng tuổi xuất hiện nhọt hậu môn như vậy thì nguy cơ bị rò hậu môn cao. Do vậy, bạn cần đưa bé đi khám chuyên khoa ngoại nhi để bác sĩ đánh giá và tư vấn cho bé. Chẩn đoán xác định rò hậu môn bằng chụp vùng hậu môn có bơm thuốc, tuy nhiên không phải trường hợp rò hậu môn nào cũng thấy được bằng phương pháp này, đặc biệt là lỗ rò bé. Có một số trường hợp lỗ rò tự đóng khi trẻ lớn lên, còn nếu cần phẫu thuật thì tỷ lệ thành công cao hơn so với người lớn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp trực tiếp bạn để có thể được tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được tư vấn bởi Bác sĩ Ngô Văn Dần - Bác sĩ Nhi Sơ sinh - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

171 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan