Trẻ 10 tuổi biếng ăn, thường xuyên uống sữa công thức có được không?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi đang nuôi con nhỏ, cháu năm nay đã hơn 10 tuổi, cháu thuộc diện rất khó ăn uống, nhiều món không chịu ăn. Vì vậy tôi thường xuyên phải bổ sung sữa cho cháu. Xin cho hỏi, cháu đã hơn 10 tuổi mà tôi vẫn sử dụng sữa công thức cho cháu uống có được không? (vì cháu uống sữa pha sẵn dễ bị ói, nên tôi phải pha sữa nóng hàng ngày cho cháu uống).

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Biếng ăn ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân chính gây trẻ em biếng ăn gồm:

  1. Nguyên nhân tâm lý chán ăn có nguồn gốc tâm lý ở trẻ nhỏ: hay xảy ra ở trẻ 6-9 tháng trong bối cảnh đang được thay đổi chế độ ăn. Trẻ có thái độ chống đối việc ép ăn của bố mẹ. Chán ăn có nguồn gốc tâm lý ở trẻ lớn: xảy ra chủ yếu ở các trẻ gái ở tuổi thiếu niên.
  2. Các bệnh nhiễm trùng và ký sinh trùng: biếng ăn là một triệu chứng xảy ra trong hầu hết mọi bệnh nhiễm trùng. Tình trạng này thường mất đi khi trẻ bắt đầu hồi phục. Nhiễm giun đũa cũng là một nguyên nhân gây biếng ăn phổ biến ở trẻ em nước ta.
  3. Bệnh lý tiêu hoá và răng miệng: biếng ăn là một triệu chứng luôn có khi trẻ bị một số bệnh răng miệng: Viêm miệng áp tơ - Herpangina - Viêm lưỡi bản đồ - Viêm loét họng-amidan - Mọc răng.
  4. Bệnh mãn tính nặng - Suy tim - Hen vừa và nặng
  5. Các nguyên nhân khác: biếng ăn do sinh lý, trẻ thường biếng ăn khi trẻ biết lật, biết ngồi, biết đi. Biếng ăn do thuốc: các kháng sinh uống thường gây loạn khuẩn ruột, giảm quá trình lên men thức ăn. Biếng ăn do sai lầm trong chế độ ăn và cách chế biến thức ăn. Biếng ăn bẩm sinh, trẻ không bao giờ đòi bú hay đòi ăn. Trẻ đã 10 tuổi mà biếng ăn gia đình cần đưa trẻ đi thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng nhi. Trẻ 10 tuổi vẫn có thể sử dụng sữa công thức dành cho trẻ 10 tuổi.

ThS.BS Ma Văn Thấm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan