Trẻ 12 tuần 1 ngày nên nhỏ rota loại nào?

Hỏi

Chào bác sĩ! Hiện tại bé nhà mình đã 12 tuần 1 ngày mình muốn nhờ sự tư vấn của bác sĩ với 2 câu hỏi như sau:

  • Trẻ 12 tuần 1 ngày nên nhỏ rota loại nào và các loại vắc-xin đó khác nhau như thế nào ạ?”
  • Chỉ số Bilirubin kết quả 88, xét nghiệm chỉ số gan bình thường, nguyên nhân vàng da do đâu?

Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Nguyệt (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn, với 2 câu hỏi:

  • Trẻ 12 tuần 1 ngày nên nhỏ rota loại nào và các loại vắc-xin đó khác nhau như thế nào ạ?”
  • Chỉ số Bilirubin kết quả 88, xét nghiệm chỉ số gan bình thường, nguyên nhân vàng da do đâu?

bác sĩ xin trả lời như sau:

Hiện nay tại Việt Nam có 3 loại vắc-xin phòng Rotavirus là: Rotarix (Bỉ), Rotateq (Mỹ) và Rotavin (Việt Nam). Sự khác nhau của các vắc xin như sau:

  • Rotarix là vắc-xin của hãng GSK (Bỉ) dùng cho trẻ từ 6 -24 tuần tuổi với phác đồ 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng. Đây là vắc-xin chủng rotavirus từ người G1P8 nhưng có miễn dịch chéo với 9 chủng Rota khác.
  • Rotavin là vắc-xin của Việt Nam dùng được cho trẻ từ 6 tuần - trước 6 tháng tuổi với 2 liều cách nhau tối thiểu 1-2 tháng. Đây là vắc-xin chủng rotavirus từ người G1P8.
  • Rotateq là vắc-xin của hãng MSD (Mỹ) dùng cho trẻ từ 7.5 -32 tuần tuổi với phác đồ 3 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng, liều đầu tiên phải uống khi trẻ được 7.5-12 tuần tuổi. Đây là vắc-xin ngũ giá phòng 5 chủng G1,G2,G3,G4 và P1A8.

Do vậy, với trường hợp bé nhà bạn đã được 12 tuần 1 ngày thì chỉ dùng 1 trong 2 loại vắc xin là Rotarix (Bỉ) hoặc Rotavin (Việt Nam) tùy theo loại vắc xin mà cơ sở tiêm chủng có.

Thông thường, trẻ sơ sinh bị vàng da tăng Bilirubin gián tiếp là do vỡ hồng cầu F trong thời kỳ bào thai. Chỉ số Bilirubin hiện tại là 88, con vẫn ăn ngủ tốt, phân vàng, không bị bạc màu, chỉ số men gan bình thường thì có thể loại trừ vàng da do tắc mật. Ngoài ra, một số trường hợp vàng da kéo dài do bệnh lý như: suy giáp trạng bẩm sinh, thiếu men G6PD... Cũng có thể gặp vàng da do sữa mẹ hoặc vàng da do tăng Bilirubin gián tiếp thời kỳ sơ sinh vẫn còn kéo dài. Những trường hợp này thì không cần can thiệp điều trị gì, dần dần tình trạng vàng da sẽ giảm do Bilirubin sẽ thải ra ngoài qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên, nếu trẻ vàng da kéo dài quá lâu (có thể 1 hoặc 2 tháng nữa) hoặc kèm theo các dấu hiệu khác như phân bạc màu, trẻ chậm phát triển thể chất, tinh thần (chậm hóng chuyện, ...) thì bạn cần cho con đến cơ sở y tế kiểm tra sớm để loại trừ bệnh lý.

Để có thêm những kiến thức tiêm chủng và phòng bệnh tốt cho bé, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, thăm khám và có những chia sẻ cụ thể. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Hà - Trưởng Đơn nguyên vắc xin – Khoa Ngoại trú Nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan