Trẻ 3 tháng tuổi tăng cân chậm có phải suy dinh dưỡng không?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Bé gái nhà em hiện được 14 tuần tuổi, lúc mới sinh nặng 3.1kg. Bé bú mẹ hoàn toàn nhưng bú không nhiều, khoảng 7-10 phút là bé nhả không ngậm ti nữa. Hiện tại bé nặng 4.9kg. Tháng đầu tiên bé tăng 900g, tháng thứ 2 tăng 600g, tháng thứ 3 tăng 300g. Bác sĩ cho em hỏi, bé tăng cân chậm như vậy có phải đang bị suy dinh dưỡng không ạ? Có biện pháp nào cải thiện không ạ? Mong bác sĩ tư vấn, em xin cảm ơn.

Cẩm Giang (1992)

Trả lời

Chào bạn!

Sự phát triển về thể chất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là vô cùng lý thú với nhiều thay đổi ngạc nhiên. Sự tăng trưởng của trẻ cả về cân nặng lẫn chiều cao cho thấy sự thay đổi về nhu cầu và sức khỏe của bé. Trẻ em trung bình tăng khoảng 15-25gr/ ngày.

Thường trẻ tăng cân nhanh trong 6 tháng đầu trung bình:

  • Từ 0-6 tháng tuổi, cân nặng trung bình tăng trên 800gr /tháng trở lên.
  • Từ 6-12 tháng tuổi trung bình cân nặng tăng 500gr -600gr/ tháng

Vậy bé nhà bạn tháng thứ 2 tăng 600gr/ tháng, tháng thứ 3 tăng 300 gr/ tháng. Con không có bị ốm mà bé bú mẹ 7-10 phút/ bữa thì có thể do trẻ ăn chưa đủ làm cho trẻ tăng cân chậm, không tăng cân. Bạn cần cho trẻ ăn tăng số lượng sữa bằng cách đổ thìa thêm cho trẻ sau mỗi bữa mà trẻ bú chưa đủ và có thể tăng bữa bú 1 ngày lên cách 2-3 h cho trẻ bú/ lần.

Nếu trẻ vẫn ăn không đủ bạn cần cho trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn cụ thể.

Bạn có thể đến thăm khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan