Trẻ 4 tháng hay ọc sữa, quấy khóc liệu có suy dinh dưỡng không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Con em 4 tháng tuổi, gần đây cháu uống sữa vào là ọc ra, quấy khóc nhiều. Em cho bé đi khám bác sĩ bảo bị viêm hô hấp và viêm đường ruột nhưng bé uống thuốc được 2 hôm rồi mà vẫn không bớt. Một ngày bé uống 3 hoặc 4 cữ, lần uống 40ml sữa nhưng bé vẫn ọc. Vậy bác sĩ cho em hỏi cho hỏi trẻ 4 tháng hay ọc sữa, quấy khóc liệu có suy dinh dưỡng không? Hiện tại bé hơn 4 tháng mà chỉ có 6kg. Mong bác sĩ tư vấn, em cảm ơn.

Nguyễn Thị Thu Thao (1992)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Ma Văn Thấm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Trẻ 4 tháng hay ọc sữa, quấy khóc liệu có suy dinh dưỡng không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nôn trớ là một tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là giai đoạn các bé còn đang bú sữa mẹ. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa của trẻ còn non nớt và yếu ớt, các van trong dạ dày hoạt động chưa đồng bộ. Nôn trớ ở trẻ thường lành tính, tự khỏi khi trẻ lớn hơn, nhưng đôi khi nôn trớ lại là biểu hiện do ăn uống sai lầm hoặc cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý liên quan đến tiêu hóa.

Nguyên nhân nôn trớ ở trẻ em:

  • Nôn do nguyên nhân tiêu hóa.
  • Nôn do sai lầm ăn uống: Kèm theo tiêu chảy, dị ứng, SDD,...
  • Nôn do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa: Tiêu chảy do Rotavirus, ngộ độc thức ăn do tụ cầu,...
  • Nôn do dị tật: tắc, hẹp ống tiêu hóa như: Hẹp môn vị, tắc tá tràng, tắc ruột thấp.
  • Nôn do các bệnh cấp cứu ngoại khoa đường tiêu hóa: Lồng ruột, viêm ruột thừa, xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột.
  • Nôn do bệnh lý nội khoa tiêu hóa: GERD, viêm loét dạ dày tá tràng, dị ứng sữa. 2. Nôn do nguyên nhân ngoài đường tiêu hóa.
  • Các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính: Viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu cấp.
  • Nôn do bệnh lý não, màng não: U não, chấn thương sọ não, xuất huyết não - màng não.
  • Nôn do bệnh lý nội tiết, rối loạn chuyển hóa: Nôn chu kỳ, tăng sản thượng thận bẩm sinh, bệnh rối loạn chuyển hóa acid amin, acid hữu cơ,...
  • Nôn do ngộ độc thuốc, hóa chất: Uống quá liều Vitamin A, D, ngộ độc chì.
  • Nôn do bệnh lý tâm thần.

Trường hợp con bạn cần tìm nguyên nhân gây nôn trớ, biếng ăn của trẻ để có hướng điều trị đúng nhất. Trẻ 4 tháng cân nặng 6kg để đánh giá suy dinh dưỡng không cần thêm các thông tin khác nữa như: Trẻ trai hay gái, sinh đủ tháng hay thiếu tháng, cân nặng lúc sinh, tốc độ tăng cân từng tháng,...Bạn cần đưa trẻ đến khám với các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, dinh dưỡng Nhi hoặc thăm khám từ xa.

Nếu bạn còn thắc mắc về trẻ 4 tháng hay ọc sữa, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan