Trẻ 8 tháng tuổi thường nôn trớ sau khi uống sữa là do đâu?

Hỏi

Bé nhà em được 8 tháng tuổi, sau khi uống sữa xong thì khoảng 20 - 30 phút sau bé tự nôn ra trong khi bé đang ngủ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.

Thanh Tuyết (1994)

Xin chào bác sĩ. Cho tôi hỏi con nhà tôi được 8.5 tháng cháu hay bị nôn trớ khi ăn và khi uống sữa. Đi khám bác sĩ nói cháu không sao. Cháu là bé trai nặng 8,7kg cao 71 cm. Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Chào Bác Sĩ, bác cho em hỏi là bé nhà em gần 8 tháng rồi, 2 ngày nay bé bú hay bị nôn trớ hoài. Không bú được nhiều sữa hết à. Mà bé không sốt, vẫn chơi giỡn vận động bình thường ạ. Em không biết bé có bị sao không ạ. Mong bác sĩ tư vấn. Em cảm ơn.

Mai Ánh (1992)

Trả lời

Chào bạn, Trẻ bị nôn trớ khi đang ăn hoặc ăn xong bị nôn trớ là triệu chứng rất thường gặp ở phần lớn trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, hệ thống tiêu hóa của trẻ còn non nớt, các van trong dạ dày hoạt động chưa đồng bộ nên trẻ ăn bị nôn trớ hầu hết là lành tính, tình trạng này sẽ tự khỏi khi trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nôn trớ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như viêm họng, viêm phổi, viêm dạ dày ruột, viêm màng não, các vấn đề về thần kinh, não... Bạn cần theo dõi xem 1 ngày em nôn mấy lần? Nôn trong hoàn cảnh như thế nào? Kéo dài bao lâu? Bé có đang mọc răng không? Bạn có thể thử chia nhỏ bữa ăn của con, ninh nhừ đồ ăn mềm nhuyễn hơn để bé dễ nuốt. Trong giai đoạn này bạn chú ý đừng ép bé ăn dẫn đến tình trạng lười ăn sau này. Thứ 2 bạn nên đi khám cho bé để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh để điều trị cho bé. Mẹ có thể đưa bé đến thăm khám ở các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tư vấn kỹ càng hơn nhé! Chúc bé mau khỏe!

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan