Trẻ 9 tháng tuổi sợ ăn dặm phải làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ. Hiện tại bé nhà em được 9 tháng tuổi, nặng 7,3kg. Bé rất biếng ăn. Em cho bé ăn dặm bột ngọt lúc 6 tháng nhưng chỉ ăn được 4, 5 ngày. Sau đó em đổi qua bột mặn, mỗi ngày 1 vị nhưng cũng chỉ ăn được 1 tuần. Sau đó mỗi lần ăn là bé ngậm miệng không chịu ăn, đút là khóc. Đến 8 tháng tuổi em cho bé ăn cháo, mỗi ngày một món, không dầu ăn, trong cháo chỉ có rau củ nhưng cũng chỉ ăn được 6 ngày, đến ngày thứ 7 là khóc dữ dội, nhất quyết không chịu ăn. Giờ bé sợ ăn. Từ lúc sinh bé thường ngủ muộn, ngủ sớm nhất là 23h30, muộn nhất là 1h sáng, có khi 2h. Bác sĩ cho hỏi giờ em phải làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.

Nguyễn Hồng Ái Huê (1996)

Trả lời

Chào mẹ!

Việc ăn dặm với trẻ dưới 1 tuổi vẫn là thử thức ăn, nguồn dinh dưỡng chính vẫn là sữa mẹ. Bữa ăn sẽ tăng dần theo nhu cầu cũng như khẩu vị của trẻ nhưng không thay thế hoàn toàn sữa mẹ. Việc ép trẻ ăn, ăn quá nhiều, ăn khi không có nhu cầu, có thể ảnh hưởng đến việc cho ăn của trẻ. Dinh dưỡng không đủ cũng có thể làm cho trẻ khó ngủ vì đói.

Bên cạnh đó mẹ cũng cần chú ý, ngoài chế độ ăn uống, trẻ cần được bổ sung: lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan