Trẻ đã hơn 12 tháng tuổi chưa bắt đầu nói có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ, bé nhà em hơn 12 tháng tuổi, bé phát triển thể trạng bình thường, mỗi lần gọi tên bé biết quay lại và cười, làm trò là bé cười, bé rất thích xem hoạt hình và tivi và bé tỏ ra rất thích thú, nhưng bé không cầm thức ăn cho vào miệng, mỗi lần đưa là bé cầm vứt đi, bé không vỗ tay không phát âm a b và không bập bẹ nói, mỗi lần bày cho bé là bé chỉ ngồi nhìn cười, bé cũng mới chỉ dám đứng chựng và cũng chưa tự tập đi đc. Những biểu hiện trên làm em lo bé chậm biết hơn các bạn cùng tuổi, mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ. Em cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn, con bạn hiện 12 tháng, với lứa tuổi này bé biết đứng chựng, biết vui khi làm trò, biết chú ý là tốt rồi, bạn không nên quá lo lắng hay căng thẳng khi dạy bé, không nên cho bé xem ti vi ở lứa tuổi này, vì xem tivi sẽ làm bé giảm chú ý xung quanh và chậm phát triển ngôn ngữ. Mặc dù bé chưa biết nói nhưng ba mẹ và người thân trong gia đình vẫn nên thường xuyên trò chuyện với bé, ba mẹ hãy nói thật nhiều, rõ chữ, câu trọn vẹn. Bạn nên kể chuyện cho con nghe. Chơi trò chơi tìm đồ vật ở đâu. Có nhiều cách để phát triển ngôn ngữ, trí tuệ của bé, ba mẹ đóng vai trò rất quan trọng, nên bạn cần kiên trì, mỗi ngày dạy 1 ít, vừa chơi vừa dạy, tạo hứng thú cho bé. Nếu bạn vẫn bối rối chưa biết nên bắt đầu tập nói cùng con như thế nào thì có thể tham khảo một số phương pháp trong những bài viết dưới đây:

Nếu chưa yên tâm, bạn có thể đưa bé đến gặp các bác sĩ chuyên khoa Nhi để được khám và tư vấn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

BS Nguyễn Thái Ngọc Châu - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc,

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

409 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan