Trẻ đã mổ tinh hoàn ẩn nhưng vị trí không cao và di chuyển như bên còn lại có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé nhà em đã mổ tinh hoàn ẩn (nằm trong ống bẹn) lúc 12 tháng, nay bé đã được gần 18 tháng rồi nhưng em thấy bên tinh hoàn đó nằm ngay vết mổ dưới bìu, nằm ở vị trí cao và không di chuyển như bên còn lại.

Vậy bác sĩ cho em hỏi: “Trẻ đã mổ tinh hoàn ẩn nhưng vị trí không cao và di chuyển như bên còn lại có sao không?”. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Lê Ngân (1988)

Trả lời

Chào bạn! Trong thời kỳ bào thai, tinh hoàn nằm trong ổ bụng và sẽ di chuyển dần xuống bìu qua ống bẹn. Bình thường khi sinh ra, tinh hoàn trẻ nam sẽ nằm trong bìu, nếu không bình thường thì tùy theo vị trí mà sẽ có thuật ngữ khác nhau:

Phương pháp điều trị có thể bằng thuốc (ít hiệu quả) và phẫu thuật. Trường hợp bé nhà bạn đã được mổ hạ tinh hoàn mà bạn thấy tinh hoàn nằm ngay vết mổ dưới bìu là do bác sĩ đã tạo 1 khoang để đặt tinh hoàn, cố định thừng tinh để tránh tinh hoàn bị co lên sau mổ và khi đó nó nằm ngay dưới da và sự di chuyển sẽ kém hơn so với bên không mổ.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy chưa yên tâm về tình trạng trẻ đã mổ tinh hoàn ẩn nhưng vị trí không cao và di chuyển như bên còn lại có sao không ở thời điểm hiện tại thì bạn có thể đưa bé đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được khám chuyên khoa Tiết niệu. Các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám và đưa ra lời tư vấn tốt nhất cho bé. Khi đi bạn nhớ mang theo kết quả của những lần thăm khám trước (nếu có).

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc gia đình bạn có thật nhiều sức khỏe. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Hùng - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

991 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan