Trẻ nhỏ đi đại tiện phân lỏng kèm máu tươi có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Cháu có câu hỏi mong được bác sĩ tư vấn ạ. Con gái cháu năm nay 8 tuổi. Thỉnh thoảng lại đi đại tiện phân lỏng và có lẫn máu tươi và lần nào cũng đau bụng trước khi đi đại tiện. Tình trạng này diễn ra khoảng 1 tháng rồi ạ. Hiện nay đang có dịch Covid-19 nên cháu chưa cho con đi khám được. Xin hỏi bác sĩ con cháu bị như vậy có nguy hiểm không ạ?

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào em! Tình trạng đau bụng đi ngoài xảy ra có thể do các nguyên nhân như: bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn đường ruột, đại tràng co thắt, hoặc có thể nhiễm vi khuẩn, trực khuẩn, kí sinh trùng, nhiễm vi rút,... Đi ngoài ra máu là tình trạng đi ra phân lỏng, màu đen, màu đỏ sẫm hoặc có lẫn máu tươi. Ngoài ra ở một số trường hợp, trẻ có thể đi ngoài ra chất nhầy màu hồng có lẫn máu. Triệu chứng này thường đi kèm với một số biểu hiện khác ở đường tiêu hóa như: đau quặn bụng, sưng nóng hậu môn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi,...

Cháu thỉnh thoảng đại tiện có lẫn máu đỏ tươi cần xem cháu có bị trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn, bệnh kiết lỵ, tiêu chảy do nhiễm khuẩn, polyp đại trực tràng, nếu tình trạng này kéo dài em nên có cháu đi kiểm tra chuyên khoa tiêu hóa để các bác sĩ thăm khám và đánh giá đầy đủ hơn em nhé. Em có thể đăng ký khám cho con tại bệnh viện/phòng khám thuộc Hệ thống Y tế Vinmec cơ sở gần nhất.

Bác sĩ chuyên khoa Nhi sẽ phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để thăm khám kỹ càng, chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất cho con.

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi tới Vinmec. Chúc gia đình khỏe mạnh!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quế Phương - Bác sĩ Tiêu hóa - Nội soi - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

536 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan