Trẻ sơ sinh 14 ngày tuổi vặn mình, rốn rỉ máu cảnh báo điều gì?

Hỏi

Em chào bác sĩ!

Em sinh con được 14 ngày thì bé bắt đầu có biểu hiện vặn mình. Mỗi khi vặn mình là bé đỏ hết mặt, xì hơi, đi nặng. Thậm chí đến ngày thứ 18 bé vặn thì ra cả dịch màu đỏ nhạt ở rốn. Bé thường vặn mình cả lúc thức và ngủ. Lúc ngủ thì mắt vẫn nhắm, 2 tay giơ lên, nếu mới bú thì chảy cả sữa ra ngoài. Cháu vẫn ăn ngủ tốt, không sốt hay ra mồ hôi trộm, ọc sữa.

Bác sĩ cho em hỏi bé thường xuyên vặn mình có ảnh hưởng gì không ạ? Rốn có dịch màu đỏ nhạt có sao không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.

Trần Thị Chín (1988)

Trả lời

Chào bạn!

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình, giật mình trong những tháng đầu đời diễn ra thường xuyên. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình.

Nguyên nhân sinh lý:

  • Trẻ ngủ chỗ quá sáng, có nhiều tiếng ồn.
  • Trẻ bú quá no hoặc trẻ đói dụng.
  • Khi trẻ đi đại - tiểu tiện trẻ vặn mình và rặn nhằm tống chất thải ra ngoài.
  • Do tã trẻ bị ướt, hoặc mẹ quấn tã quá chặt làm trẻ khó chịu.

Nguyên nhân bệnh lý:

  • Trào ngược dạ dày.
  • Bệnh lý về gan như vàng da tăng Bilirubin quá mức.
  • Hạ calci.
  • Các bệnh lý liên quan đến thần kinh.
  • Tổn thương da như viêm da, côn trùng chui vào tai...

Thường các nguyên nhân bệnh lý có các triệu chứng bệnh lý của các cơ quan bệnh lý kèm theo. Nếu do các nguyên nhân sinh lý mẹ không nên quá lo lắng, cần tìm các nguyên nhân để hạn chế tác động làm ảnh hưởng đến trẻ.

Cuống rốn của trẻ thường khô và rụng đi sau 6-8 ngày sau sinh. Bề mặt của chân rốn sẽ được che phủ bởi một lớp da mỏng và liền sẹo hẳn sau 12-15 ngày. Sự chậm trễ hóa biểu bì ở chân cuống rốn làm tổ chức hạt phát triển quá mức bình thường và làm chậm rụng rốn và tạo nụ hạt ở rốn. Khi tồn tại nụ hạt có thể gây rỉ dịch nâu đỏ hoặc vàng nhạt, có thể có mủ và mùi hôi khi bị bội nhiễm.

Vậy bạn cần chú ý vệ sinh rốn cho con đề phòng bội nhiễm rốn. Nếu tình trạng chảy, rỉ dịch ở rốn mà kéo dài mẹ trẻ cần cho trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa khám để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Bạn có thể đến thăm khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan