Trẻ sơ sinh bị vàng da

Hỏi:

Bác sĩ cho em hỏi con em được 40 ngày bị vàng da. Chỉ số xét nghiệm bilirubin toàn phần là 277.20 và con đang dùng thuốc prednisolon 5mg và colostrum milk powder theo chỉ dẫn của bác sĩ tỉnh ạ. Bác sĩ cho em hỏi em cần theo dõi con như thế nào để nhận biết vàng da được cải thiện hay không ạ?

Nguyễn Thị Nhài (1998)

Chào bác sĩ. Con em sinh được 8 ngày, mặt của bé bị vàng da 3 ngày nay rồi, bé ăn ngủ bình thường, bác sĩ cho em hỏi bị như vậy có ảnh hưởng gì với bé không? Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời:

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị vàng da:

  • Dấu hiệu trẻ bị vàng da là da bé vàng hơn và kết mạc mắt (lòng trắng) của đứa trẻ cũng bị vàng.
  • Biểu hiện vàng da này có thể bắt đầu trong vòng hai đến bốn ngày sau khi sinh và có thể bắt đầu ở mặt của bé trước, sau đó lan xuống khắp cơ thể.

Nồng độ bilirubin thường cao nhất từ 3 đến 7 ngày sau khi sinh. Nếu mẹ dùng một ngón tay ép nhẹ nhàng lên da của em bé khiến cho vùng da trở nên vàng, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh vàng da.

Xét về góc độ y khoa, vàng da ở trẻ nhỏ được phân thành hai nhóm: Vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Mỗi dạng sẽ có những biểu hiện khác nhau, mẹ cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để phát hiện sớm vàng da bệnh lý, kịp thời điều trị, tránh được những biến chứng nặng nề.

Bác sĩ Dương Văn Sỹ - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan