Trẻ sơ sinh đóng thóp sớm liệu có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Con của em hiện nay được 14 tháng tuổi mà thóp trước của bé đã đóng. Bác sĩ cho em hỏi trẻ sơ sinh đóng thóp sớm như vậy liệu có nguy hiểm không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Chào em!

Thóp trẻ sơ sinh có cấu trúc màng sợi để gắn kết xương đầu với nhau và cùng là đường nối đàn hồi giữa các xương hộp sọ với nhau. Nhờ những lớp màng sợi này mà đầu của trẻ có thể thay đổi kích thước hình dạng phù hợp với đường âm đạo của người mẹ để ra đời thuận lợi hơn. Khi lọt lòng thóp của trẻ đóng vai trò như một lớp đệm bảo vệ não của trẻ khỏi khỏi những chấn động bên ngoài nếu trẻ bị ngã.

Thóp được chia làm 2 phần là thóp trước và thóp sau.

  • Thóp trước thay đổi liên tục thông thường 3 tháng đầu sau sinh thóp trước có tỉ lệ đồng là 1%, 12 tháng tỷ lệ đóng là 38%, 24 tháng thì tỷ lệ đóng là 96%.
  • Thóp sau khi sinh ra đã khép lại rất nhỏ và thường đóng sớm hơn, hầu như bước sang tháng thứ 4 là đã đóng kín, thời gian trung bình để đóng kín hoàn toàn là 14 tháng.

Vậy thời gian đóng kín hoàn toàn của thóp là 24 tháng.

Cảm ơn em đã tin tưởng Hệ thống Y tế Vinmec, rất mong có thể gặp trực tiếp em để có thể được tư vấn kỹ càng hơn. Trân trọng!

Được tư vấn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan