Trẻ thường xuyên co giật do sốt có đáng lo?

Hỏi‌ ‌

Bác sĩ tư vấn giúp tôi. Bé nhà tôi bị co giật khi sốt (dưới 38 độ đã giật). Lần đầu tiên bé bị co giật lúc hơn 8 tháng, nay bé được 54 tháng. Lúc còn nhỏ gần như tháng nào bé cũng sốt và co giật, phải xuống bệnh viện bác sĩ chích thuốc chống co giật mới hết. Mỗi đợt sốt bé chỉ bị giật duy nhất 1 lần (càng lớn thời gian co giat càng giảm, hiện giờ bé bị co giật thường dưới 1 phút). Lúc dưới 1 tuổi tôi đã đưa bé đi bệnh viện chụp CT não và đo điện não đồ, bác sĩ kết luận bé không bị động kinh. Bác sĩ tư vấn giúp tình trạng trẻ thường xuyên co giật do sốt có đáng lo? Đến mấy tuổi trẻ sốt cao co giật mới hết? Giờ bé 54 tháng, về thể chất, trí tuệ tôi thấy bình thường như các bé khác.

Trần Thị Duyên (1984)

Chào bác sĩ, con gái tôi được 3 tuổi rưỡi, cháu đã từng bị co giật do sốt cao 7 lần rồi (trong đó 4 lần là do viêm họng, 2 lần là do sốt siêu vi, 1 lần là do nhiễm lỵ trực khuẩn). Hiện tại 1 năm nay cháu không còn bị sốt cao co giật nữa, tuy nhiên gần đây cháu đang có biểu hiện rối loạn giấc ngủ, hầu như đêm nào ngủ cháu cũng ngồi dậy và khóc lóc. Tôi lo ngại cháu có vấn đề gì về thần kinh như bệnh động kinh ở trẻ (di chứng do sốt cao co giật), mặc dù cháu vẫn phát triển bình thường lanh lợi thông minh. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên về bệnh tình của cháu. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Võ Thị Thu Trâm (1982)

Trả lời

Chào bạn,

Phần lớn co giật do sốt sẽ tự hết sau điều trị. Không phải cứ sốt cao co giật sẽ để lại di chứng ở tuổi trưởng thành. Tỷ lệ chuyển đổi từ sốt cao co giật trở thành bệnh động kinh ở trẻ bình thường là rất thấp. Nhưng nguy cơ tái phát co giật ở những trẻ này có thể từ 15 – 70% trong hai năm kế tiếp, kể từ sau cơn co giật đầu tiên.

Thực tế cho thấy co giật tái diễn nhiều lần sẽ không tốt cho trẻ. Bởi não bộ thường xuyên được sửa chữa và thích nghi, nếu các hành động được lặp đi lặp lại sẽ tạo thành phản ứng có điều kiện, cứ sốt là co giật hoặc co giật ngay cả khi không sốt, và có khoảng 5% trong số đó sẽ để lại di chứng động kinh sau này. Đặc biệt là các trường hợp co giật kéo dài trên 15 phút hoặc nhiều lần trong 24 giờ.

Các yếu tố nguy cơ cao để trẻ sốt cao co giật trở thành động kinh như:

  • Trẻ co giật khi không sốt cao, khoảng thời gian từ khi sốt đến co giật ngắn
  • Lần co giật đầu tiên của trẻ ở xuất hiện khi trẻ ít hơn 15 tháng tuổi
  • Trong gia đình từng có người bị co giật khi sốt cao. Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AFP), gen di truyền (liên quan đến bệnh động kinh), hoặc bất thường về cấu trúc não rất dễ bị kích hoạt làm tăng nguy cơ xuất hiện cơn động kinh ngay sau cơn sốt cao co giật đầu tiên ở trẻ.

Câu hỏi tình trạng co giật do sốt đến lúc mấy tuổi sẽ hết rất khó có câu hỏi chính xác, tuy nhiên khi trẻ càng lớn thì đề kháng càng cao, trẻ sẽ ít khi bị sốt cao hơn lúc nhỏ và hệ thần kinh phát triển hoàn thiện hơn nên tần suất co giật do sốt cũng sẽ giảm đi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi trẻ thường xuyên co giật do sốt có đáng lo đến Vinmec. Trân trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Nội trú Dương Văn Sỹ - Bác sĩ Nội trú Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

591 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Phòng ngừa và xử trí sốt cao co giật ở trẻ
    Điều trị cấp cứu trẻ bị co giật

    Co giật là một cấp cứu thần kinh thường gặp ở trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ co giật, nếu không được xử lý và điều trị đúng cách co giật có thể gây nguy hiểm đến ...

    Đọc thêm
  • Co giật
    Rối loạn co giật cục bộ

    Co giật cục bộ là một trong những thể co giật hay gặp trong những tình huống lâm sàng, liên quan đến sự hoạt động một cách bất thường của những sóng điện bên trong não bộ con người.

    Đọc thêm
  • Trẻ bị sốt siêu vi có uống được kháng sinh
    Sốt co giật trong bệnh lỵ

    Co giật trong lỵ trực trùng có thể là do sốt cao. Tuy nhiên, sốt co giật ở bệnh lý này cũng có thể do độc tố của trực khuẩn Shigella trong thể co giật sớm, chưa có sốt. Do ...

    Đọc thêm
  • Alpovic
    Công dụng thuốc Alpovic

    Thuốc Alpovic thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần có thành phần chính là acid valproic. Thuốc thường được dùng để điều trị động kinh cơn vắng ý thức, co giật ở trẻ em hay sốt co giật. Vậy thuốc Alpovic ...

    Đọc thêm
  • Novovalpo
    Công dụng thuốc Novovalpo

    Thuốc Novovalpo được sử dụng điều trị các cơn động kinh và sốt co giật có thành phần chính là Acid Valproic. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, cách dùng thuốc và những lưu ý khi dùng ...

    Đọc thêm