Tử cung đôi có ảnh hưởng đến quá trình mang thai?

Hỏi

Chào bác sĩ, em có đi siêu âm và bác sĩ bảo em có 2 tử cung, hiện tại em đang mang bầu, em muốn hỏi nếu giữ lại thì sẽ như thế nào ạ?

L.T.H.H (1990)

Trả lời

Chào bạn! Thường mỗi người phụ nữ có 1 tử cung, số ít trường hợp có 2 tử cung được gọi là tử cung đôi. Tử cung đôi khi mang thai có thể có nguy cơ sau:

  • Sảy thai
  • Thai lưu
  • Thai nhi phát triển chậm, sinh non
  • Sinh khó: Khi mang thai, tử cung chứa thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút. Tử cung không mang thai nằm thấp, vào chuyển dạ sẽ cản trở đường ra của thai nhi nên gây sinh khó, do đó tỉ lệ mổ lấy thai ở những người có tử cung đôi cao hơn bình thường.

Thực tế, vẫn có những trường hợp tử cung đôi vẫn sinh đường âm đạo được nếu thai nhỏ và tử cung còn lại không cản trở đường ra của thai nhi. Do vậy bạn vẫn ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống sắt, vitamin theo đơn bác sĩ, tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, không căng thẳng quá mức, bạn nên đi thăm khám định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi thường xuyên và đưa ra các lời khuyên bổ ích cho bạn, nếu có dầu hiệu đau bụng và ra máu, dịch bất thường âm đạo thì khám ngay.

Bác sĩ CKI Lê Thị Phương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

545 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan