Tư vấn về những lưu ý sau mổ túi phình động mạch

Hỏi

Kính gửi bác sĩ! Tôi bị túi phình động mạch, vừa được mổ và cứu sống (1 tháng), hiện theo trực quan thì có lẽ bình thường, tôi vẫn thăm khám theo hướng dẫn của bác sĩ tại bệnh viện tôi mổ. Hiện tôi cũng có triệu chứng dị ứng với âm thanh lớn, tạp âm, nơi ồn ào, ánh sáng nhiều quá! Bác sĩ có thể hỗ trợ giúp tôi vì sao nhạy cảm với nơi ồn ào, nhiều ánh sáng sau mổ túi phình động mạch chủ ạ? Tôi có tìm đọc 1 số nội dung trong bài viết liên quan đến bệnh này nhưng tôi không biết nguyên nhân gây ra chứng này ạ!

Bên cạnh đó, liệu các túi phình đã được bác sĩ chuyên khoa khống chế (nẹp lại) có nguy cơ bục lại không ạ? Trường hợp tôi đã mổ nhưng tôi muốn kiểm tra và áp dụng hình thức như tại Vinmec Đà Nẵng được không ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn về những lưu ý sau mổ túi phình động mạch giúp tôi ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Ngọc (1981)

Trả lời

Chào bạn. Chúc mừng bạn đã được điều trị kịp thời bệnh lý phình động mạch não, một bệnh lý có diễn tiến khá âm thầm và lặng lẽ. Bệnh chiếm tỷ lệ từ 2 -8% dân số, trung bình là 5% tùy theo từng khu vực trên thế giới. Bệnh diễn biến thầm lặng gần như không có triệu chứng cho đến khi bị vỡ. Khi vỡ bệnh trở nên rất nguy hiểm với nhiều biến chứng, đặc biệt là biến chứng vỡ tái phát.

Phình động mạch não có thể xảy ra ở bất cứ một vị trí nào (động mạch não rộng hoặc giãn ra). Các phình động mạch não rất nguy hiểm khi thành mạch tại một vị trí trở nên yếu, vỡ gây chảy máu não. Trước đây người ta cho rằng phình động mạch não là do bẩm sinh (genitic), nhưng ngày nay người ta đã chứng minh phình động mạch não là do tổn thương vi mô của thành động mạch (vữa xơ động mạch), do dòng chảy bất thường ở vị trí phân chia của các động mạch, huyết áp tăng, uống nhiều rượu, hút thuốc lá, nhiễm nấm ký sinh, nhiễm khuẩn, chấn thương, nghiện ma túy đặc biệt Cocain gây viêm dẫn tới phình mạch.

Về tiên lượng (dự đoán diễn tiến của bệnh) sau khi phẫu thuật hoặc can thiệp điều trị phình động mạch não, nguy cơ tái phát còn phụ thuộc vào tình trạng tổn thương như: vị trí túi phình, kích thước và đặc điểm của túi phình, số lượng túi phình và điều quan trọng là các bệnh lý kèm theo và nguyên nhân gây ra túi phình của bạn (hãy tham khảo trực tiếp bác sĩ điều trị của bạn.)

Tại Việt Nam, hiện chưa có các số liệu thống kê cụ thể về tỷ lệ vỡ tái phát ở bệnh nhân phình mạch não, các dẫn chứng chỉ là tham khảo và đôi khi khiến bạn lo lắng quá nhiều về bệnh lý của mình, điều quan trọng là bạn hãy đi khám định kỳ, tuân thủ điều trị và hướng dẫn của bác sĩ.

Hy vọng với phần tư vấn về những lưu ý sau mổ túi phình động mạch của bác sĩ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để giữ gìn sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh tái phát.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Đức Hiệp - Bác sĩ Nội và Can thiệp Tim mạch - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

170 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan