U mạch thể hang trong gan là gì?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cháu muốn hỏi u mạch thể hang trong gan là gì ạ? Xin cảm ơn bác sĩ!

Lò Thị Hiền (1978)

Trả lời

Chào bạn! U máu gan (tên tiếng anh hemangioma liver) là một khối u lành tính trong gan. Một hemangioma gan được tạo thành từ một mớ mạch máu. Những người bị u máu gan hiếm khi gặp các dấu hiệu và triệu chứng và thường không cần điều trị. Hầu hết các trường hợp u máu gan được phát hiện tình cờ thông qua các xét nghiệm cận lâm sàng.

U máu trong gan có 2 thể: Thể mao mạch và thể hang. Kích thước của u có khi nhỏ hơn 1cm, đôi khi có thể to hơn 4cm, thậm chí khổng lồ. Trong một số ít trường hợp, u máu có kích thước hoặc nằm ở vị trí gần bao gan gây chèn ép hoặc có huyết khối trong khối u gây ra các triệu chứng: Đau bụng, buồn nôn, nôn, cảm thấy no sau khi ăn chỉ một lượng nhỏ thức ăn hoặc gan to. Hiếm khi u máu trong gan tự nhiên bị vỡ mà thường vỡ khi bị ngã hoặc bị chấn thương vào vùng gan. Tuy nhiên, nếu u máu to khi vỡ cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do chảy máu.

Cho tới nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Chỉ điều trị khi khối u máu to lên nhanh chóng hay rất to thì có thể trị liệu để phòng u máu vỡ gây xuất huyết nguy hiểm đến tính mạng hoặc u to gây đau do chèn ép, những biến chứng này rất hiếm. Phương pháp điều trị có thể phẫu thuật cắt một phần gan có u hoặc có thể làm thuyên tắc động mạch nuôi khối như đốt, trị xạ...

Nếu u máu của bạn nhỏ và không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, bạn sẽ không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, u máu gan sẽ không bao giờ phát triển và sẽ không bao giờ gây ra vấn đề. Bác sĩ của bạn có thể lên lịch kiểm tra theo dõi để kiểm tra u máu gan định kỳ để phát triển nếu khối u máu lớn bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Lân - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan