Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần trong 2 tháng liên tiếp có sao không?

Hỏi

Em năm nay 24 tuổi. Em vừa bị kinh từ ngày mùng 6/6 đến ngày 10/6. Em có quan hệ với bạn trai em trong ngày kinh thứ 4. Ngày mùng 10 là ngày cuối, kinh còn chưa sạch. Dược sĩ cho em hỏi uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần trong 2 tháng liên tiếp có sao không? Vì tháng trước em có uống thuốc rồi ạ. Mong tư vấn giúp em.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Dược sĩ xin tư vấn câu hỏi: “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần trong 2 tháng liên tiếp có sao không?” của bạn như sau:

Nguyên tắc ngừa thai của thuốc khẩn cấp tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần là nội tiết tố hàm lượng cao hơn bình thường.

Nhờ vậy, thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng nhanh chóng hơn so với thông thường, nên khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu khi uống mà bị ra máu thì coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Bạn hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo .

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là phương pháp “cứu cánh” hiệu quả đối với nữ giới sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu thuốc không được sử dụng đúng cách có thể gây ra hậu quả đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Bạn chỉ nên sử dụng thuốc trong trường hợp thực sự cần thiết. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi uống. Không uống thuốc quá 2 lần/tháng và quá 3 lần/năm. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp hơn nhé. Nếu bạn quan hệ vào ngày cuối của thời kỳ hành kinh mà bản thân ngày đó vẫn còn ra máu thì khả năng có thai có thể không xảy ra, vì thế bạn không nhất thiết phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nữa.

Trong trường hợp nhất thiết phải sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc hoặc nhờ đến sự tư vấn của nhân viên y tế. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Dược sĩ Đinh Thị Mỹ Hạnh - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan