Ưu, nhược điểm phương pháp mổ hở và sinh thiết có hỗ trợ trong điều trị u vú?

Hỏi:

Xin hỏi bác sĩ về bướu sợi tuyến ở vú. Tôi có phẫu thuật bóc u vú trái (BIRAD 4A) vị trí 11h vào tháng 8/2017, kết quả giải phẫu bệnh lành tính. Đến tháng 5/2019 xuất hiện khối u mới vị trí 12h, kích thước 12x9mm (BIRAS 3) siêu âm theo dõi đến 8/2019 có kích thước 14x10mm; 12/2019 có kích thước 13x22mm; 01/2020 có kích thước 14x25 mm sát cân mạch sau.

Kết quả FNA u vú (8/2019) gồm: Tế bào đỉnh tiết, tế bào biểu mô, tế bào cơ biểu mô tăng sản lành tính, các tế bào này họp thành đám co chỗ có dạng ống.

Kết quả FNA u vú (01/2020) gồm: Tế bào biểu mô tuyến vú tăng sản lành tính, kèm theo các tế bào cơ biểu mô nhân trần 2 cực.

Bác sĩ khám bệnh đề nghị mổ bóc u bằng phương pháp sinh thiết có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB.

Xin hỏi, với khối u có kích thước 14x2mm thì nên áp dụng phương pháp mổ hở hay sinh thiết có hỗ trợ? Nhờ bác sĩ cho ý kiến về ưu, khuyết điểm của 02 giải pháp nêu trên để có hướng điều trị phù hợp và dự đoán khả năng lành hay ác của khối u.

Trân trọng cảm ơn.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời:

Chào bạn. Với bệnh sử, kích thước u và loại giải phẫu bệnh khối u như bạn mô tả, cả 2 phương pháp lấy u vú bằng hút chân không có hỗ trợ của siêu âm (gọi tắt là VABB) hoặc phẫu thuật mở đều có thể áp dụng được. Đặc biệt khi với nhiều u trên cùng 1 vú, phương pháp hỗ trợ chân không có ưu thế rõ rệt.

Việc lựa chọn phương pháp nào tùy thuộc vào phương tiện và khả năng hiện có của cơ sở y tế nơi bạn đến khám chữa bệnh và tùy thuộc vào quyết định của bạn sau khi đã hiểu rõ các thuận lợi và hạn chế của từng phương pháp.

Đối với bóc u bằng phẫu thuật mổ kinh điển:

  • Ưu điểm: Dễ thực hiện ở các cơ sở y tế, chắc chắn lấy hết u, không bị hạn chế khi u lớn.
  • Nhược điểm: Thời gian thực hiện phẫu thuật lâu hơn, có thể cần phải gây mê toàn thân, khả năng là để lại sẹo mổ lớn ảnh hưởng thẩm mỹ và đau sau mổ nhiều hơn.

Đối với phương pháp bóc u bằng phương pháp hỗ trợ chân không dưới hướng dẫn của siêu âm:

  • Ưu điểm: Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, để lại sẹo rất nhỏ (đặc biệt là những trường hợp nhiều u trên 1 vú), ít đau sau thủ thuật, chỉ cần gây tê tại chỗ.
  • Nhược điểm: Cơ sở y tế cần có trang bị máy chuyên dụng và bác sĩ có tay nghề đào tạo bài bản, không có chỉ định khi u lớn vì khả năng sót u, đặc biệt chi phí khá cao so với mổ hở trong điều kiện nước ta hiện nay.

Bạn nên tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ điều trị và cân nhắc để có quyết định điều trị tốt cho mình bạn nhé!

BS Phùng Thị Phương Chi - Bác sĩ chuyên khoa ung bướu - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan