Viêm xung huyết niêm mạc dạ dày và dương tính HP có nên điều trị kháng sinh?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi bị ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, không đau. Đi nội soi dạ dày kết quả là viêm xung huyết niêm mạc, mức độ vừa và dương tính với HP, không thấy có loét. Xin hỏi bác sĩ trường hợp, Viêm xung huyết niêm mạc dạ dày và dương tính HP có nên điều trị kháng sinh? Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Tụi Huyền (1984)

Trả lời

Chào bạn! Viêm dạ dày là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Biểu hiện bệnh thường diễn ra âm ỉ, thậm chí ở nhiều người hầu như không xuất hiện triệu chứng. Một số triệu chứng điển hình của bệnh là đau vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đau bụng có tính chất chu kỳ theo mùa hay theo thời gian dùng bữa.

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) được biết đến là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong cơ quan dạ dày. Loại vi khuẩn này có thể thâm nhập vào cơ thể người thông qua nhiều con đường khác nhau, sinh sống và phát triển trong dạ dày người. Do đặc tính của vi khuẩn HP có khả năng tiết ra một loại enzyme có tên là Urease có khả năng trung hòa acid trong dạ dày, Theo đó, HP gây viêm loét dạ dày bằng 2 cách:

  • Chúng tiết ra một loại men phá hủy lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó tạo điều kiện cho axit dạ dày tấn công vào lớp niêm mạc gây tổn thương tại chỗ.
  • Tiết ra độc tố gây thoái hóa và hoại tử tế bào dạ dày, khiến axit dịch vị thấm vào mạnh mẽ gây trợt, loét dạ dày.

Trường hợp của bạn đã được nội soi và được chẩn đoán viêm dạ dày do HP thì nên được điều trị diệt trừ HP với kháng sinh theo phác đồ điều trị. Bạn nên đến chuyên khoa Tiêu hóa - bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được các bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị tình trạng sức khỏe hiện tại.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Viêm xung huyết niêm mạc dạ dày và dương tính HP có nên điều trị kháng sinh?” tới Vinmec. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quế Phương - Bác sĩ Tiêu hóa - Nội soi - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

352 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Sotamic
    Công dụng thuốc Sotamic

    Thuốc dạ dày Sotamic là sản phẩm của ACME Formulation (P) Ltd – ẤN ĐỘ chứa 3 hoạt chất: Rabeprazole, Tinidazole, Clarithromycin. Thuốc được chỉ định sử dụng trong điều trị triệu diệt H.pylori. Để đảm bảo hiệu quả sử ...

    Đọc thêm
  • atesol
    Công dụng thuốc Atesol

    Thuốc Atesol có thành phần kết hợp 3 hoạt chất khác nhau, gồm hai loại kháng sinh và một hoạt chất kháng tiết acid dịch vị. Thuốc thường được chỉ định dùng trong phác đồ điều trị viêm loét dạ ...

    Đọc thêm
  • Clarimom
    Công dụng thuốc Clarimom

    Thuốc Clarimom thuộc nhóm thuốc đường tiêu hoá được bào chế ở dạng viên nang cứng có chứa pellet bao tan trong ruột. Thành phần của thuốc Clarimom bao gồm esomeprazole được chỉ định trong điều trị các bệnh lý ...

    Đọc thêm
  • nadylanzol
    Công dụng thuốc Nadylanzol

    Nadylanzol thuộc nhóm thuốc đường tiêu hoá, có chứa thành phần chính là Lansoprazole. Thuốc được dùng để điều trị các bệnh về đường tiêu hoá. Thông tin chi tiết của thuốc Nadylanzol được trình bày trong bài viết dưới ...

    Đọc thêm