Xét nghiệm Creatinin và xét nghiệm ß-2 microglobulin thế nào là bất thường?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em có kết quả xét nghiệm như sau: Hàm lượng Creatinin in Urine là 157mg/dl, hàm lượng ß-2 Microglobulin in Urine 101 um/l. Bác sĩ cho em hỏi xét nghiệm Creatinin và xét nghiệm ß-2 microglobulin thế nào là bất thường? Với 2 kết quả trên có ảnh hưởng gì tới thận và dấu hiệu ung thư không ạ. Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Trần Thanh Tùng (1991)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Muội - Bác sĩ xét nghiệm Hóa sinh - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Xét nghiệm Creatinin và xét nghiệm ß-2 microglobulin thế nào là bất thường?”, bác sĩ giải đáp như sau:

1. Về xét nghiệm Creatinin nước tiểu:

Creatinine là một sản phẩm chuyển hóa của creatine và phosphocreatine (cả hai chất này được tìm thấy chủ yếu trong cơ). Do đó, lượng Creatinin sinh ra tỷ lệ với khối lượng cơ và dao động không đáng kể từ ngày này qua ngày khác. Creatinin được đào thải qua nước tiểu.

Trong khám bệnh, Creatinin niệu thường được đánh giá đồng thời với creatinin máu trong thử nghiệm đo độ thanh thải creatinin và làm bằng nước tiểu thu thập trong 24 giờ. Lượng Creatinin nước tiểu được đánh giá dựa trên mỗi Kg cân nặng/24h, như ví dụ

của khoảng tham chiếu dưới đây ( Máy và hóa chất xét nghiệm của Beckman Coulter):

  • Nam giới 124 – 230 μmol/kg/d (14 – 26 mg/kg/24h)
  • Nữ giới 97 – 177 μmol/kg/d (11 – 20 mg/kg/24h)

Còn nếu như xét nghiệm trên nước tiểu lấy ngẫu nhiên (của bất kỳ lần đi tiểu nào trong ngày) thì Creatine sẽ thường được đo cùng protein để tính toán tỷ lệ protein/creatinin nước tiểu (UP / CR), hay là đo cùng với microalbumin để tính microalbumin/creatinin (còn được gọi là tỷ lệ albumin / creatinin). Các xét nghiệm này được sử dụng để đánh giá chức năng thận cũng như để phát hiện tổn thương sớm của cầu thận.

Trường hợp kết quả xét nghiệm creatinin trong nước tiểu của bạn là 157 (mg/dl) không biết là được làm trong nước tiểu 24h hay nước tiểu ngẫu nhiên và trên thiết bị nào và khoảng tham chiếu cho xét nghiệm này được phòng xét nghiệm đưa ra để tham khảo là bao nhiêu. Nếu như bạn đã xét nghiệm bằng nước tiểu 24h thì bạn có thể thử tính toán theo công thức sau:

Creatinin nước tiểu (mg/kg/24h) = 157 (mg/dl) x số dl nước tiểu 24h/cân nặng (kg)

2. Về xét nghiệm ß-2 microglobulin: Trước tiên mời bạn tham khảo 1 số thông tin dưới đây:

ß-2 microglobulin là một protein trọng lượng phân tử thấp (11,8 kDa) được tìm thấy trên màng tế bào của tất cả các tế bào có nhân bao gồm tế bào lympho. Protein này là 1 chuỗi nhẹ hoặc chuỗi β của lớp kháng nguyên bạch cầu người (HLA) và bao gồm một chuỗi polypeptide đơn với một cầu nổi intrachain disulfide cầu. Những thay đổi trong nồng độ ß-2 microglobulin trong huyết thanh hoặc β-2 microglobulin bài tiết được gây ra bởi sự gia tăng trong sản xuất, thay đổi tốc độ lọc cầu thận (GFR) hoặc tái hấp thu ở ống thận. Hệ thống bạch huyết là nơi tổng hợp chính của β-2 microglobulin, tất cả các điều kiện làm tăng tốc độ tổng hợp các tế bào lympho được kết hợp với nồng độ trong huyết thanh cao ví dụ như nhiều myelomas, u lympho Hodgkin, bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính và không ác tính khác U lympho Hodgkin.

Ở người khỏe mạnh, β-2 microglobulin được tổng hợp với tốc độ tương đối ổn định và giải phóng vào dịch cơ thể trong quá trình tái sinh tế bào tự nhiên, tùy thuộc vào tốc độ lọc cầu thận và tái hấp thu ở ống thận. Bài tiết β-2 microglobulin được tăng lên trong trường hợp tổn thương như viêm ống thận do vi khuẩn gây ra viêm thận và cadmium thận. β-2 microglobulin thường được sử dụng để kiểm tra chức năng ống thận, đặc biệt là ở bệnh nhân ghép thận (Người thải ghép sẽ có sự gia tăng β-2 microglobulin do tubulopathy)

Nồng độ Beta-2-microglobulin trong máu tăng trong bệnh bạch cầu Lympho mạn, bệnh Kahler, bệnh Waldenstrom, bệnh Lupus ban đỏ rải rác, viêm gan mạn tiến triển, xơ gan, suy thận. Chỉ số Beta-2-microglobulin trong huyết tương và nước tiểu tăng, cho thấy nguy cơ bệnh lý, nó chỉ mang tính chất dự đoán, không mang ý nghĩa chẩn đoán bệnh hay tình cảnh cụ thể.

  • Đối với trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, đa u tủy, lymphoma thì Beta-2-microglobulin phản ánh mức độ bệnh tật, sự phát triển của khối u. Nếu nồng độ Beta-2-microglobulin tăng, tiên lượng bệnh kém, ngược lại hàm lượng giảm cho thấy đáp ứng điều trị tốt.
  • Trong chẩn đoán bệnh thận: Beta-2-microglobulin trong huyết tương tăng, nhưng giảm trong nước tiểu nghĩa là có sự suy giảm chức năng lọc của cầu thận. Ngược lại Beta-2-microglobulin trong huyết tương giảm, tăng trong nước tiểu nghĩa là có tổn thương ống thận.

Về kết quả xét nghiệm của bạn: Hàm lượng B2- Microglobulin in Urine 101 (um/l), bạn nên xem lại đơn vị tính. Thông thường thì nồng độ Beta-2-microglobulin rất thấp (ở ngưỡng không thấy) trong nước tiểu, trường hợp của bạn không biết bạn đã được xét nghiệm trong hoàn cảnh nào (để đánh giá bệnh nào), các bác sĩ lâm sàng sẽ cần xem xét kết quả xét nghiệm này kết hợp với dấu hiệu lâm sàng, các xét nghiệm và thăm dò cần thiết khác.

Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm Creatinin & xét nghiệm ß-2 Microglobulin, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

526 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: