Xét nghiệm nào giúp xác định nang vú lành hay ác tính?

Hỏi

Em đi siêu âm vú bác sĩ kết luận có nang 2 vú, khối echo kém kích thước 7×5mn và các nang echo trống kích thước 9×4mm... Bác sĩ nói em chọc xét nghiệm. Cho em hỏi, phương pháp nào cần thiết để xác định nang vú của em là lành hay ác tính ạ?

Trần T. Hoàng Yến (1984)

Trả lời

Chào bạn. Nang vú là các túi chứa đầy chất dịch lỏng xuất hiện do một đoạn của ống dẫn sữa nở ra. Số lượng nang này nhiều hay ít tùy người và tùy lúc, kích thước lớn nhỏ không đều, đường kính từ vài mm đến vài cm, hoặc to hơn. Nang điển hình trên siêu âm sẽ thấy echo trống, thành mỏng, bờ đều.

Đó là một sang thương lành tính và không đòi hỏi chọc xét nghiệm. Tuy nhiên, một vài trường hợp có nang không điển hình như dịch trong nang có hồi âm, có chồi đặc, hoặc chùm nang... lúc này mới cần chọc nang để xem có nguy cơ ác tính hay không.

Còn đối với khối echo kém 7x5mm thì phải xem khối đó bờ có rõ hay không? Độ hồi âm kém hay rất kém? Có vôi hóa và có viền tăng âm xung quanh không? Kích thước chiều trước sau có lớn hơn kích thước chiều ngang không? Nếu như có một trong các dấu hiệu đó thì bạn nên chọc tế bào để xem cấu trúc đó có khả năng ác tính không.

Ngoài chọc xét nghiệm (FNA) cũng còn rất nhiều phương pháp để xác định như: Sinh thiết vú, chụp nhũ ảnh, chụp cộng hưởng từ tuyến vú... Những phương pháp này thường được thực hiện khi có nghi ngờ nhiều khả năng ác tính nếu các phương pháp khác chưa đủ để chẩn đoán bạn nhé.

Bạn có thể đến các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được bác sĩ tư vấn thêm.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể gặp bạn để được tư vấn cụ thể hơn.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: