Giáo sư Sakaguchi, cha đẻ của Treg, đến Vinmec trao đổi hợp tác

Tiếp nối Buổi tọa đàm Y sinh trong chuỗi sự kiện VinFuture, Giáo sư xuất sắc Shimon Sakaguchi đã đến Bệnh viện Vinmec Times City trao đổi với các nhà khoa học và lâm sàng của Hệ thống Y tế Vinmec.

Đây là vinh dự rất lớn của Hệ thống Y tế Vinmec khi được chào đón Giáo sư Sakaguchi, người đầu tiên phát hiện và xác định đặc điểm phân tử của tế bào T điều hòa (regulatory T cell - Treg).

Sáng 20/12 tại Vinmec, Giáo sư Sakaguchi cùng các vị Giáo sư xuất sắc khác của tọa đàm và các nhà khoa học trẻ đến từ Viện nghiên cứu Miễn dịch Vinmec-VinUni (VIVI) và Trung tâm Công nghệ cao (TTCNC) dẫn dắt bởi Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng đã có những trao đổi chuyên sâu về ứng dụng của Treg trong điều trị ung thư, cách triển khai nghiên cứu “từ ống nghiệm đến giường bệnh”. TS Nguyễn Xuân Hưng đã có buổi thuyết trình khái quát về thành tựu nổi bật, mô hình hoạt động và các hoạt động khoa học sôi nổi tại Vinmec.

Giáo sư Sakaguchi(t4 từ trái qua) chụp hình cùng các thành viên của Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Vinmec Time City
Giáo sư Sakaguchi (t4 từ trái qua) chụp hình cùng các thành viên của Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Vinmec Time City

Giáo sư Sakaguchi chia sẻ rằng ông hướng đến các nghiên cứu không dùng kỹ thuật chỉnh sửa gene (genetic engineering) mà sử dụng các phân tử ức chế nhỏ (small molecule inhibitor) để can thiệp vào quá trình sinh trưởng và phát triển của Treg để điều trị bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch. Giáo sư cũng tiết lộ rằng việc ức chế hoạt động của Treg có thể ảnh hưởng đến tính di căn của khối u, điều xưa nay chưa được hiểu rõ và nhắm đến điều trị.

Vào buổi chiều, Giáo sư Sakaguchi đã có buổi kết nối với các bác sĩ và nghiên cứu viên của Trung tâm Miễn dịch Dị ứng Lâm sàng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City. Trong buổi gặp mặt này TS BS. Nguyễn Văn Đĩnh đã có những chia sẻ về các đề tài nghiên cứu đang được triển khai tại trung tâm như (i) lập hồ sơ gene (gene profiling) ở bệnh nhân eczema Việt Nam mức độ trung bình và nặng, và (ii) đánh giá hiệu quả của liệu pháp miễn dịch điều trị dị ứng mạt bọ nhà sử dụng công nghệ mRNA.

GS Sakaguchi đánh giá cao những đề tài này và cũng đưa ra những tư vấn hữu ích. Hai bên cũng trao đổi về chủ đề: nghiên cứu và ứng dụng của Treg trong chẩn đoán sớm và điều trị bệnh tự miễn. Ngoài ra, hợp tác đào tạo bậc sau đại học ở nước ngoài cho các bác sĩ của trung tâm cũng được TS BS. Nguyễn Văn Đĩnh đưa ra thảo luận. GS Sakaguchi cũng rất đồng tình với lộ trình đào tạo, và hứa hẹn sẽ tạo cơ hội đào tạo, hợp tác cho các bác sĩ tại trung tâm trong tương lai.

Giáo sư Sakaguchi
Giáo sư Sakaguchi chụp hình cùng các thành viên của VIVI và TTCNC

Sau buổi kết nối với Vinmec, Giáo sư Sakaguchi bày tỏ sự ngưỡng mộ với đích đến Y tế Hàn lâm mà Vinmec đang triển khai. Đồng thời, Giáo sư cũng vui vẻ nhận lời mời xem xét hợp tác về khoa học và giới thiệu các công ty y sinh uy tín của Nhật Bản với Vinmec để thực hiện nghiên cứu tịnh tiến và lâm sàng trong điều trị bệnh tự miễn và ung thư.

Giáo sư Shimon Sakaguchi là người được hãng truyền thông Reuters đánh giá có nhiều khả năng giành giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học.
Giáo sư đã nhận các giải thưởng danh giá như Canada Gairdner International Award (giải “tiền” Nobel), Robert Koch Prize, Crafoord Prize, v.v
Ông hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Miễn dịch Tiên phong (IFReC), Đại học Osaka, Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu của ông có tới 30 nghiên cứu viên, tập trung vào giải đáp các câu hỏi then chốt trong điều hòa miễn dịch thông qua Treg để ứng dụng vào điều trị các bệnh nan y.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec