Các phương pháp điều trị ung thư vú tại Vinmec

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ. Bác sĩ. Quách Thanh Dung, Khoa Nội Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Ung thư vú là một căn bệnh rất phổ biến, ở Việt Nam ung thư vú đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và hàng thứ 3 về tỷ lệ tử vong ở nữ giới. Điều trị ung thư vú là điều trị đa mô thức kết hợp nhiều phương pháp, mỗi giai đoạn lại có phương pháp điều trị khác nhau nhằm đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh.

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư vú đầu tiên và cũng là phương pháp chính điều trị ung thư vú, nhất là ở những trường hợp chưa có di căn. Bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt tuyến vú triệt căn biến đổi. Đây là phương pháp phẫu thuật cơ bản, bao gồm cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách thành một khối, có bảo tồn cơ ngực lớn, cơ ngực bé và thần kinh.
  • Phẫu thuật tạo hình sau phẫu thuật ung thư vú: sau khi cắt bỏ toàn bộ tuyến vú người bệnh được thực hiện tạo hình vú bằng đặt túi độn ngực hoặc tạo hình vú bằng vạt da cơ tự thân
  • Phẫu thuật bảo tồn tuyến vú: Áp dụng với bệnh nhân đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chỉ định bảo tồn. Phẫu thuật bao gồm cắt rộng phần tuyến vú có u và nạo vét hạch nách. Sau phẫu thuật bảo tồn người bệnh phải điều trị xạ trị bổ trợ. Ngày nay phẫu thuật bảo tồn được áp dụng rộng rãi nhằm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
  • Phẫu thuật giảm nhẹ; với những khối u vú vỡ loét thì phẫu thuật sạch sẽ khối u là phương pháp giảm nhẹ làm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh
Phẫu thuật ung thư vú
Phẫu thuật - Phương pháp điều trị ung thư vú đầu tiên và là phương pháp chính điều trị ung thư vú, nhất là ở những trường hợp chưa có di căn

2. Điều trị hoá trị

Ung thư vú là bệnh toàn thân do đó chỉ định điều trị hoá chất là điều trị không thể thiếu, bao gồm: Điều trị hóa chất bổ trợ sau mổ, điều trị hóa chất tân bổ trợ (trước phẫu thuật), điều trị hóa chất triệu chứng với những ung thư vú giai đoạn muộn.

Có nhiều các phác đồ hoá trị liệu được áp dụng, nhưng sơ bộ có thể phân ra làm 3 nhóm: các phác đồ không có anthracycline, các phác đồ có anthracycline và các phác đồ có taxanes.

3. Điều trị đích bằng các thuốc kháng thể đơn dòng

Hiện tại, nhờ sự phát triển của công nghệ sinh học một số kháng thể đơn dòng đã được đưa vào ứng dụng điều trị tại các nước phát triển và Việt Nam như Trastuzumab, Pertuzumab, Lapatinib. Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy sự kết hợp kháng thể đơn dòng với hoá chất mang lại hiệu quả cao hơn so với nhóm chỉ được dùng hoá chất đơn thuần trong điều trị ung thư vú có thụ thể Her-2 nếu dương tính

4. Điều trị xạ trị

Xạ trị đã được áp dụng rộng rãi trong điều trị ung thư vú bao gồm:

  • Xạ trị bổ trợ phẫu thuật cắt tuyến vú triệt căn
  • Xạ trị bổ trợ sau mổ bảo tồn ung thư vú.
  • Xạ trị triệu chứng: trong những trường hợp ung thư vú di căn xương, di căn não, xạ trị với mục đích giảm nhẹ triệu chứng cho người bệnh.

5. Điều trị nội tiết

Ung thư vú có thụ thể nội tiết dương tính chiếm tỷ lệ khoảng 60%. Do đó điều trị nội tiết trong ung thư vú cũng là phương pháp điều trị quan trọng, hiệu quả cao.

Phương pháp này bao gồm:

  • Cắt buồng trứng (đối với phụ nữ trẻ còn kinh nguyệt)
  • Uống thuốc kháng estrogen như: Tamoxifen (nội tiết bậc 1) trong 5- 10 năm. Thuốc ức chế men aromatase Anastrozole, Letrozole (nội tiết bậc 2, chỉ dùng với phụ nữ mãn kinh), ngoài ra còn có các thuốc nội tiết thế hệ sau có hiệu quả cao trong ung thư vú di căn thất bại với nội tiết bậc 1,2 như: Fulvestrant, Palbociclib...

6. Điều trị miễn dịch

Ngày nay với sự bùng nổ của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư, một số nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của thuốc kháng thụ thể miễn dịch PD-L1 kết hợp với hóa chất trên bệnh nhân ung thư vú di căn có bộ ba thụ thể âm tính.

Liệu pháp miễn dịch
Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư

Để hiểu rõ hơn về phương pháp tăng cường miễn dịch tự thân mời bạn đọc tham khảo ở bài viết sau đây:

7. Điều trị giảm nhẹ

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên thì các biện pháp chăm sóc làm giảm các tác dụng phụ của điều trị, cũng như các biện pháp điều trị tâm lý và hỗ trợ về tinh thần cho người bệnh cũng rất quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng trở về với cuộc sống bình thường.

Với ung thư vú giai đoạn muộn, các phương pháp điều trị chống đau và giảm nhẹ triệu chứng là rất quan trọng nhằm đem lại cuộc sống dễ chịu hơn cho người bệnh.

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan