6 điều cần làm trong mỗi bữa ăn

Có nhiều khi bạn vô tình ăn quá nhiều mà không nhận ra để rồi sau đó lại lo lắng chuyện thừa cân. Nếu không muốn tình trạng này tái diễn, hãy ghi nhớ 6 điều sau mỗi khi ăn.


Mỗi lần nghĩ đến chuyện ăn, bạn tự nhắc mình phải kiềm chế và ăn sao cho đúng để có thể "bảo toàn" trọng lượng của mình. Nhưng trong trường hợp bạn đang xúc động hoặc mất tập trung, vô tình bạn lại ăn nhiều hơn mức cho phép, thậm chí là quá nhiều. Điều này đe dọa cân nặng của bạn một cách trầm trọng.

Nhưng làm sao để tránh kiểu ăn theo tâm trạng hay mất tập trung khi ăn? Điều này thực sự khó nhưng không phải làm được.

Dưới đây là 6 điều bạn nên làm trong mỗi bữa ăn để có thể cải thiện sự tự chủ của mình và tránh được tình trạng ăn quá nhiều.

1. Ăn chậm

Tốc độ ăn quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng ăn nhiều một cách mất kiểm soát. Bình thường, cơ thể mất khoảng 20 phút để não phát tín hiệu và nhận được tín hiệu dạ dày đã no và không cần ăn thêm nữa. Nhưng nếu bạn ăn quá nhanh, tín hiệu phát ra và nhận vê bị cản trở khiến cơ thể không nhận được dấu hiệu dạ dày đã no. Điều này khiến bạn mất kiểm soát trong ăn uống, dẫn đến ăn quá nhiều mà không biết.

6 điều cần làm trong mỗi bữa ăn 1
Với 6 cần ghi nhớ khi ăn, bạn sẽ không lo thừa cân. Ảnh Internet

2. Ngồi ăn

Nếu ăn ở tư thế đứng, chắc chắn bạn dễ bị phân tâm, hậu quả là bạn sẽ ăn nhiều hơn mà không cần để ý xem mình đã no hay chưa, mình đã ăn những gì... Đây cũng chính là lý do khiến bạn không thể giữ ổn định được trọng lượng của mình vì rất có thể bạn sẽ ăn quá nhiều chất béo dẫn đến thừa cân hoặc ăn quá nhiều chất xơ khiến thiếu hụt các chất còn lại như tinh bột, protein, chất béo...

Ngược lại, nếu ngồi ăn, bạn thực sự có thể chú ý hơn đến tình trạng dạ dày của mình và những thứ bạn ăn để biết mình đã no chưa và khi nào thì nên dừng lại.

3. Tập trung vào những gì bạn đang ăn

Khi đã tập trung vào việc ăn, bạn tự giác nhai thức ăn kĩ hơn và cũng thưởng thức được vị ngon của món ăn. Nhờ đó bạn sẽ ăn chậm hơn và cân bằng được lượng dinh dưỡng cần bổ sung cho cơ thể.

Thói quen tập trung khi ăn uống đồng thời cũng giúp bạn giảm hẳn nguy cơ bị đau dạ dày và các bệnh tiêu hóa khác vì bạn đã tạo cho mình thói quen nhai kĩ khi ăn, nhất là những thức ăn cứng.

5. Ăn cùng người khác

Khi ăn cùng người khác, nhất là với người khác giới, phụ nữ có xu hướng ăn ít hơn và từ bỏ hẳn thói quen ăn cố những gì mình thích ăn. Điều này cũng có lợi ở chỗ nó đảm bảo lượng calo chị em hấp thụ vào người không quá nhiều, mà chỉ ở mức vừa phải giúp chị em đủ no. Lượng calo này sau đó sẽ được chuyển hóa hết thành năng lượng thì sẽ càng làm giảm nguy cơ thừa cân và béo phì ở phụ nữ.

6. Ăn theo kiểu ở nhà hàng

Tại sao bạn không thử bài trí và sắp xếp bữa ăn gia đình như thể mình đang ăn ở ngoài hàng. Thông thường, khi ăn ở ngoài, chúng ta có xu hướng ăn chậm hơn so với khi ăn ở nhà. Vì vậy, nếu bắt chước "kinh nghiệm ăn uống" này khi ăn ở nhà sẽ giúp bạn tránh được tình trạng ăn quá nhanh, dẫn đến hậu quả dễ béo phì như đã nói ở trên.

Theo Sức khỏe và đời sống

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

556 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Dinh dưỡng
Bài viết liên quan