Bệnh huyết trắng là bệnh gì? Huyết trắng có gây nên biến chứng ung thư cổ tử cung hay không

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Huyết trắng không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chị em mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh huyết trắng là bệnh gì?

Huyết trắng là chất dịch nhầy được tiết ra ở âm đạo, có màu trắng sữa, giống như lòng trắng trứng, thường không có mùi. Tính chất và lượng huyết trắng tiết ra phụ thuộc vào nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới.

Không chỉ có vai trò là chất bôi trơn trong đời sống sinh lý, huyết trắng còn là chất giữ ẩm, giúp bảo vệ vùng kín khỏi sự tấn công của những tác nhân có hại. Tuy nhiên, nếu mầm bệnh quá nhiều, vượt quá khả năng bảo vệ thì sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng kín, gọi là bệnh huyết trắng.

2. Triệu chứng của bệnh huyết trắng

bệnh huyết trắng
Lượng huyết trắng tiết ra nhiều, có màu sắc bất thường như xanh, vàng, trắng đục, có mùi hôi khó chịu

● Lượng huyết trắng tiết ra nhiều, có màu sắc bất thường như xanh, vàng, trắng đục, có mùi hôi khó chịu

● Cảm giác ngứa, bỏng rát âm đạo

Đau rát khi quan hệ hoặc khi đi tiểu tiện

Đau âm ỉ vùng bụng dưới.

3. Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng

3.1 Nhiễm nấm Candida albicans

Nhiễm trùng do nấm Candida albicans là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở các chị em phụ nữ. Triệu chứng điển hình của nhiễm nấm gồm có: Khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng như phô mai hoặc vón cục, thường không có mùi hôi, kèm theo ngứa rát ở âm hộ. Bệnh thường xuất hiện do sử dụng kháng sinh kéo dài, có thai hoặc suy giảm miễn dịch.

3.2. Do tạp trùng

Khi vùng kín bị tấn công bởi tạp trùng, khí hư sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xám, loãng, có mùi hôi tanh. Bệnh thường xuất hiện sau quan hệ tình dục hoặc do thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo. Bình thường, tại vùng kín có rất nhiều vi khuẩn tồn tại và sản sinh những chất có lợi cho hệ sinh dục. Nếu có những điều kiện bất thường như dùng kháng sinh gây chết những vi khuẩn thường trú hoặc thụt rửa âm đạo quá sâu đẩy những vi khuẩn từ bên ngoài vào.... sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo, gây ra bệnh huyết trắng.

3.3. Do nhiễm Trichomonas

Trùng roi Trichomonas là một trong những tác nhân phổ biến gây bệnh huyết trắng. Biểu hiện thường gặp khi nhiễm Trichomonas gồm có: Khí hư ra nhiều hơn bình thường, có màu vàng, xanh, thường loãng và có bọt, kèm theo ngứa rát âm đạo.

3.4. Do các bệnh lý liên quan đến tử cung

bệnh huyết trắng
Một số bệnh phụ khoa là nguyên nhân của bệnh huyết trắng

Một số bệnh phụ khoa là nguyên nhân của bệnh huyết trắng, có thể kể đến như viêm lộ tuyến cổ tử cung hay u xơ tử cung. Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, khí hư ra nhiều sẽ có màu sữa đục, dính thành từng mảng và có mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng viêm càng nặng, khí hư ra càng nhiều và càng nặng mùi hơn. Ngoài ra chảy máu khi quan hệ tình dục cũng là một dấu hiệu đặc trưng của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đối với bệnh u xơ tử cung, bên cạnh những triệu chứng điển hình như rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, chị em sẽ thấy khí hư được tiết ra nhiều hơn và nếu kèm nhiễm khuẩn thì khí hư có lẫn máu hoặc mủ.
Ngoài những nguyên nhân kể trên, bệnh huyết trắng còn có thể do vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần áo bó sát, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh. Bên cạnh đó, thường xuyên thức khuya, căng thẳng đầu óc, rối loạn tâm lý cũng là những tác nhân gây ra bệnh huyết trắng.

4. Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không?

● Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: Bệnh huyết trắng gây những phiền toái, khó chịu cho chị em phụ nữ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

bệnh huyết trắng
Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

● Tác động xấu đến tâm lý người bệnh: vùng kín luôn ngứa ngáy, tiết nhiều dịch ẩm ướt và có mùi khiến chị em có tâm lý lo lắng, bất an, từ đó gây mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

● Đe doạ sức khoẻ sinh sản: Bệnh huyết trắng không gây nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên nếu chủ quan không điều trị kịp thời, để bệnh tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản như doạ sảy thai, sinh non, thậm chí vô sinh, ung thư cổ tử cung.

5. Phòng tránh bệnh huyết trắng bằng cách nào?

● Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt vào những ngày "đèn đỏ", trước và sau quan hệ tình dục. Không nên sử dụng xà phòng, dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì sẽ gây mất cân bằng pH.

● Thay quần lót mỗi ngày, chú ý sử dụng quần lót có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Không nên mặc quần áo bó sát, chật chội.

● Hạn chế thụt rửa âm đạo thường xuyên, chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài.

● Quan hệ tình dục an toàn

Thường xuyên đi khám phụ khoa

Huyết trắng là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở các chị em phụ nữ. Phát hiện và sớm điều trị bệnh sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, ung thư cổ tử cung. Đặc biệt là những phụ nữ trên 40 tuổi, đã có quan hệ tình dục, có những triệu chứng nghi ngờ ung thư phụ khoa như chảy máu âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường, đau vùng chậu hoặc có tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư phụ khoa thì nên thực hiện tầm soát ung thư phụ khoa.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang là sự lựa chọn tin cậy của rất nhiều chị em phụ nữ. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất, khách hàng khi sử dụng gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa sẽ được thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm HPV genotype PCR hệ thống tự động, xét nghiệm tế bào học bằng phương pháp Liqui Prep, xét nghiệm siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo qua đó giúp phát hiện sớm bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

347.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan