Bệnh sởi bị 1 lần rồi có thể bị lại nữa không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh - Bác sĩ Nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sởi là căn bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan cao thành dịch bệnh. Nhận biết dấu hiệu của bệnh và có cách chữa trị sớm, bệnh sẽ mau khỏi và không bị lại nữa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp phát hiện muộn và không có cách phòng tránh đúng khoa học dẫn tới bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao.

1. Bệnh sởi nguy hiểm như thế nào?

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus sởi. Bệnh có các biểu hiện như sốt cao, đau nhức cơ thể, ho khan, chảy nước mũi, phát ban,... Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp khi tiếp xúc gần với bệnh nhân, khi bệnh nhân ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với dịch tiết mũi họng của bệnh nhân.

Bệnh sởi nếu không được điều trị đúng cách thì rất có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Các biến chứng thường gặp của bệnh sởi đó là:

  • Viêm tai giữa cấp: là biến chứng thường gặp nhất trong bệnh sởi.
  • Viêm phổi nặng: nguyên nhân là do bệnh sởi làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể nên dễ bị viêm phổi nặng do bội nhiễm các loại vi khuẩn khác. Biến chứng thường xuất hiện muộn sau khi phát ban. Các biểu hiện thường gặp của tình trạng này bao gồm: thở nhanh, khó thở, sốt cao, các triệu chứng nhiễm trùng nặng,...
  • Viêm não - màng não: đây là một biến chứng thần kinh nguy hiểm, có thể gây tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề sau này. Biến chứng này thường xuất hiện vào tuần đầu khi phát ban. Viêm não - màng não có các biểu hiện như là: sốt cao, co giật, liệt dây thần kinh, liệt nửa người, rối loạn ý thức hay hôn mê,... Biến chứng này rất nguy hiểm bởi nếu bệnh nhân vượt qua cơn nguy hiểm tính mạng thì cũng để lại nhiều di chứng nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần.
  • Biến chứng tiêu hóa: bệnh nhân bị sởi có thể bị viêm niêm mạc miệng, cam tẩu mã là tình trạng bội nhiễm xuất hiện muộn do vi khuẩn hoại thư gây hoại tử niêm mạc miệng, viêm ruột với biểu hiện tiêu chảy nặng nề.
  • Biến chứng mắt - loét giác mạc: biến chứng này thường gặp ở trẻ em bị suy dinh dưỡng, hay thiếu vitamin A. Biến chứng này thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn.
  • Suy dinh dưỡng sau khi bị bệnh sởi.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai có thể gây sẩy thai hoặc sinh non.

Đa phần các biến chứng trên xuất hiện là do bệnh sởi đã làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn khác phát triển và gây bệnh ở mức độ nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

sởi
Bệnh sởi nếu không được điều trị đúng cách thì rất có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

2. Bệnh sởi bị 1 lần rồi có thể bị lại nữa không?

Một khi đã mắc bệnh sởi cơ thể sẽ có được miễn dịch suốt đời và không bao giờ mắc lại nữa. Đây cũng chính là lý do vì sao trước đây, bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ em, còn hiện nay bệnh xuất hiện ở cả người lớn. Bởi trước đây chưa có vắc xin phòng sởi, nên hầu hết trẻ em đều bị mắc sởi, do đó khi lớn lên không bị bệnh nữa. Còn hiện nay do việc tiêm phòng chưa tốt, có những trẻ do không được tiêm phòng, hoặc tiêm không đủ liều, do đó không có miễn dịch nên khi lớn lên có thể bị bệnh sởi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn cung cấp các loại vacxin phòng chống bệnh sởi cũng như các bệnh truyền nhiễm khác với tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn đối với người tiêm phòng. Khách hàng sẽ được theo dõi sức khỏe trước và sau tiêm để đảm bảo vacxin có hiệu quả tốt trên cơ thể người bệnh.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy dinh dưỡng, viêm phổi nặng, viêm não - màng não,... Các biến chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân đặc biệt với trẻ em, thậm chí có thể gây tử vong. Chính vì vậy bệnh nhân mắc bệnh sởi cần được điều trị và chăm sóc đúng cách, phòng tránh các biến chứng. Mỗi người chỉ bị bệnh sởi 1 lần duy nhất trong đời, sau đó sẽ có miễn dịch suốt đời, không bao giờ bị lại nữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan