Bệnh viêm kết mạc do virus (đau mắt đỏ) dễ lây mạnh, cảnh giác trong mùa xuân hè

Bệnh viêm kết mạc do virus (đau mắt đỏ) là tình trạng xảy ra viêm ở lớp màng trong suốt trên bề mặt của nhãn cầu (lòng trắng) và kết mạc mi. Bệnh gây đau, sưng, ngứa, đỏ mắt, chảy nước mắt, mắt nhiều gỉ, có thể giảm thị lực... Bệnh dễ lây lan, đặc biệt là vào mùa hè, có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trong thời gian ngắn. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, từ trẻ em, người lớn tới người già. Cơ thể con người không sản sinh ra miễn dịch trọn đời với bệnh viêm kết mạc, vì thế mỗi người có thể bị viêm kết mạc nhiều lần.

1. Viêm kết mạc có phải là đau mắt đỏ không?

Viêm kết mạc do virus hay dân gian còn gọi là đau mắt đỏ. Bệnh do virus nhóm Adeno gây ra. Virus có thể tồn tại trên bề mặt các đồ dùng, dụng cụ trong vòng 35 ngày, có thể lây qua việc tiếp xúc với nước bọt, gỉ mắt của người bệnh... Vì thế, bệnh rất dễ lây nhiễm, nhất là với những người trong cùng gia đình, người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh.

2. Triệu chứng, biểu hiện của bệnh viêm kết mạc do virus

Có thể sốt nhẹ, đau họng, có thể nổi hạch, mắt đỏ có thể 1 hoặc 2 mắt, nhiều gỉ mắt, cảm giác mắt cộm rát, nóng và ngứa, sợ ánh sáng.... Thậm chí có bệnh nhân còn bị chảy nước mắt, thị lực giảm.

3. Điều trị

nhỏ mắt
Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị viêm kết mạc khi chưa được sự hướng dẫn của bác sĩ

Khi có các triệu chứng mắt biểu hiện bất thường, người bệnh nên đi khám bác sĩ mắt ngay để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nếu để muộn. Tuyệt đối không tự điều trị theo các cách truyền miệng, hoặc trên mạng, không xông lá trầu, không xông các loại lá, không đắp hành củ, không nhỏ sữa mẹ... vào mắt. Không tự mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể sẽ làm bệnh nặng hơn. Việc điều trị không đúng bệnh, không đúng thuốc dẫn tới những hậu quả khôn lường: Giảm thị lực, viêm loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

Đối với bệnh viêm kết mạc do virus cần điều trị toàn thân và điều trị tại mắt

3.1 Điều trị toàn thân

  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo. Không nên kiêng khem quá mức dẫn đến suy nhược cơ thể khiến bệnh lâu khỏi. Cần nâng cao thể trạng, miễn dịch cơ thể: Có thể uống bổ sung vitamin tổng hợp hoặc các loại sinh tố trái cây cam, chanh, bưởi... trừ những thức ăn cơ thể người bệnh có tiền sử dị ứng
  • Nên đeo khẩu trang y tế. Nên cách ly hợp lý vì bệnh lây qua đường tiếp xúc
  • Ngủ đủ giấc để mắt có đủ thời gian nghỉ ngơi giúp bệnh mau lành
  • Hạn chế tối đa các thiết bị điện tử trong thời gian bị bệnh
  • Nên đeo kính chắn gió, bụi. Tránh tiếp xúc với các loại khói: khói hương, khói bếp, khói than củi, khói xe vì dễ gây kích thích cho mắt....
  • Tránh bơi hoặc dây nước bẩn vào mắt bị bệnh
  • Không day, dụi mắt vì sẽ làm tổn thương giác mạc (tròng đen) sẽ ảnh hưởng đến thị lực và bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

3.2 Điều trị tại mắt

  • Dùng thuốc điều trị theo đơn đã kê của bác sĩ mắt, tùy tình trạng bệnh và các tổn thương tại mắt mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp đối với từng bệnh nhân như kháng sinh, kháng viêm, nước mắt nhân tạo... Thuốc tra mắt có thể là dạng nước, dạng hỗn dịch, dạng mỡ, hoặc gel
  • Cần tuân thủ thời gian, liều lượng, số lần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Tuân thủ đúng cách tra thuốc: Không chạm đầu thuốc vào mắt. Đối với thuốc nước nhỏ từ 1-2 giọt; thuốc mỡ, gel khoảng 1cm vào cùng đồ mi dưới. Tránh tra ra ngoài mắt gây lèm nhèm, khó chịu
  • Luôn khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm soát tiến triển của bệnh. Nếu có những bất thường như các triệu chứng mắt nặng hơn, đau hơn, sưng hơn, chảy nước hồng, chảy máu hoặc dùng thuốc thấy có bất thường cần phải khám lại ngay hoặc gọi điện thoại cho bác sĩ của bạn để được tư vấn kịp thời

4. Phòng bệnh viêm kết mạc do virus

● Giữ gìn vệ sinh cá nhân và mắt sạch sẽ, rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9% hàng ngày.

● Dùng khăn riêng. Cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đụng chạm vào đồ dùng công cộng hoặc nguy cơ tiếp xúc với người bệnh.

rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng
Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng

● Tránh để nước bẩn, bụi hoặc các loại hóa chất (dầu gội, sữa tắm...) dính vào mắt

● Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin C từ các loại trái cây

● Hạn chế tiếp xúc tại nơi công cộng, tránh bệnh lây lan. Nên đeo khẩu trang y tế nhất là khi vào mùa dịch.

● Nếu đi bơi nên chọn những bể bơi sạch, đạt tiêu chuẩn. Chú ý sử dụng kính bơi và ngay sau khi bơi nên rửa mắt nhiều bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0.9%.

● Đặc biệt đối với người nhà bệnh nhân đau mắt đỏ: Phòng bệnh như đã nêu trên, tuyệt đối không tự động dùng cùng thuốc của người bệnh hoặc khác thuốc để phòng trước mặc dù mắt không có triệu chứng hoặc có triệu chứng mà chưa được khám bác sĩ. Thực hiện được chế độ cách ly qua đường tiếp xúc vẫn là tốt nhất. Ví dụ: Đeo khẩu trang kể cả ở trong nhà, không ôm hôn người khác - đặc biệt là các em bé, rửa tay bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước vào sau khi nhỏ thuốc mắt hoặc động vào mắt bệnh.

● Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, mở cửa thông gió. Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ thì nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cộng đồng sẽ giảm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

288.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan