Bị doạ sảy thai có giữ được thai không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Sảy thai là tình trạng thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung khi chưa có khả năng tồn tại ngoài môi trường sống. Theo một số nghiên cứu, khả năng khó giữ thai cao nếu động thai > 40%. Các trường hợp sảy thai, tuổi thai thường nhỏ hơn 20-22 tuần.

1. Các dạng sảy thai và triệu chứng

  • Dọa sảy thai: Có biểu hiện ra huyết và đau bụng nhẹ vào đầu thai kỳ. Bào thai chưa bị tống xuất ra khỏi tử cung. Thăm khám ghi nhận cổ tử cung đóng, có nhiều khả năng giữ được thai.
  • Sảy thai khó tránh: Có biểu hiện ra huyết và đau bụng nhiều hơn, cổ tử cung bắt đầu mở ra, khả năng giữ thai khó khăn hơn.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Khi siêu âm nhận thấy một phần mô thai vẫn còn trong tử cung còn phần còn lại đã tống ra ngoài.
  • Sảy thai hoàn toàn: Siêu âm cho thấy toàn bộ mô thai đã bị tống ra ngoài, không còn thai trong tử cung.
doa-say-thai-co-giu-duoc-khong-1
Có 4 dạng sảy thai: Dọa sảy thai, Sảy thai khó tránh, Sảy thai không hoàn toàn và Sảy thai hoàn toàn

2. Vai trò của siêu âm trong chẩn đoán dọa sảy thai

Siêu âm đầu dò âm đạo rất có giá trị trong các trường hợp mang thai, nhất là các trường hợp có các triệu chứng ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng vùng hạ vị.

Siêu âm có giá trị trong việc xác định có hay không sự tồn tại của thai trong tử cung, tình trạng phôi thai, số lượng thai nhi, tuổi thai.

Siêu âm có thể phát hiện dấu hiệu dọa sảy thai bằng các hình ảnh ghi nhận máu tụ (hay bóc tách túi thai). Tụ máu trong tử cung, dưới nhau thai là dấu hiệu được thấy ở bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy cũng như các trường hợp không có triệu chứng.

3. Khả năng giữ thai khi bị dọa sảy

Trong vòng 20 tuần đầu thai kỳ, 30-40% có ra huyết âm đạo bất thường với tiên lượng như sau:

  • 50% các trường hợp dọa sảy này sẽ dẫn tới sảy thai tự nhiên
  • Ra huyết âm đạo kéo dài trên 3 ngày nguy cơ sảy thai sẽ cao hơn nữa
  • Tim thai của bé thường hoàn thiện vào tuần thứ 12. Do đó, có hoạt động tim thai 6 tuần trước khi dọa sảy thì nguy cơ sảy thai là 7%; 8 tuần trước dọa sảy thì nguy cơ giảm xuống còn 2%.
doa-say-thai-co-giu-duoc-khong-2
50% các trường hợp dọa sảy này sẽ dẫn tới sảy thai tự nhiên

4. Điều trị dọa sẩy thai

4.1 Thuốc giảm hoặc cắt cơn đau tử cung

Nifedipin: là lựa chọn trong thuốc giảm co tử cung, nếu không rơi vào trường hợp bị chống chỉ định. Thuốc không sử dụng cho phụ nữ bị huyết áp thấp, các bệnh tim mạch như suy tim, tiền sản giật, nhiễm trùng ối, suy thai, xuất huyết trước sinh, cẩn thận khi dùng đồng thời với với Salbutamol và các thuốc có thành phần của MgSo4.

Thuốc cũng có một số tác dụng không mong muốn như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nóng bừng mặt, tim đập nhanh, tụt huyết áp, nguy cơ cao hơn ở những người suy tim, tăng men gan.

Salbutamol: Là lựa chọn thứ 2, nếu không rơi vào trường hợp bị chống chỉ định. Thuốc không dùng cho phụ nữ bị suy tim, suy tim thai, tiểu đường, bệnh tuyến giáp. Trong thời gian điều trị, nếu có các biểu hiện đau ngực, khó thở, tần số thở > 30 lần/phút phải ngừng truyền; điều trị Salbutamol không được kéo dài trên 48 giờ, chỉ trong một số trường hợp đặc biệt sẽ truyền thêm 24 giờ nữa.

Thuốc có một số tác dụng không mong muốn như buồn nôn, chóng mặt, tụt huyết áp, phù phổi, suy tim, hạ kali máu, run, tim đập nhanh.

4.2 Liệu pháp Corticoid

Được sử dụng để làm tăng sản xuất surfactan, thúc đẩy sự tăng trưởng của mô liên kết, giảm suy hô hấp ở trẻ thiếu tháng. Chỉ định cho thai phụ có thai từ 28 tuần đến hết 34 tuần tuổi. Các loại thuốc thường được sử dụng như bethamethasone và dexamethasone, liều tiêm bắp.

Dọa sảy thai - sảy thai là biến chứng không sản phụ nào mong muốn, vì vậy nhận biết sớm các dấu hiệu, nguy cơ sảy thai là điều mà các sản phụ nên biết để phòng tránh và phối hợp với bác sĩ để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Nếu có triệu chứng bất thường, sản phụ nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

127.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan