Biểu hiện rối loạn giấc ngủ ở trẻ

Trong khi ngủ, tuyến tiền yên trong não của trẻ em tiết ra hormon tăng trưởng. Biểu hiện rối loạn giấc ngủ ở trẻ em thường đa dạng, vì vậy, cần sự chú ý quan sát từ cha mẹ.

1. Rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một cụm từ mô tả một giai đoạn khi một em bé đã ngủ tốt đột nhiên thức dậy nhiều vào ban đêm,ngủ ngắn hơn mà không có lý do rõ ràng. Giai đoạn này thường kéo dài trong vòng một tháng cá biệt có bạn trẻ kéo dài vài tháng..

Tùy theo từng độ tuổi, trẻ có nhu cầu về thời gian ngủ mỗi ngày khác nhau.

Trẻ sơ sinh: Những tuần đầu mới sinh, em bé có thể ngủ từ 18h- 20h/ngày, mỗi giấc có thể kéo dài từ 30 phút đến 3 giờ. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường không tuân theo quy luật, thường ngủ vào ban ngày nhiều hơn ban đêm. Nếu ban ngày bé ngủ gần đủ thời lượng thì khả năng bé thức khuya cao.

Tuy nhiên, do một nguyên nhân nào đó, trẻ ngủ ít hơn số thời gian ngủ ở trên hay trẻ thường xuyên thức cả ngày lẫn đêm. Điều này đồng nghĩa với trẻ đang phải đối mặt với bệnh rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh.

roi-loan-giac-ngu-o-tre-so-sinh-1
Tùy theo từng độ tuổi, trẻ có nhu cầu về thời gian ngủ mỗi ngày khác nhau

2. Biểu hiện của trẻ bị rối loạn giấc ngủ

  • Trẻ <6 tháng: Ngủ theo nhu cầu. Độ tuổi này đã bắt đầu hình thành chu kỳ thức-ngủ, giấc ngủ đêm kéo dài khoảng 9,5 đến 11,5 tiếng. Giấc ngủ ngày ngắn hơn khoảng từ 3,5 đến 5,5 tiếng.
  • Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi: Trẻ ngủ theo nhu cầu và nhịp sinh học, giấc ngủ ban ngày từ 3-4 giấc giảm xuống chỉ còn 1-2 giấc. Tổng số thời gian ngủ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 1 tuổi là khoảng 14 giờ/ ngày.
  • Trẻ từ 18 tháng: Trẻ ít có nhu cầu ngủ ban ngày.
  • Trẻ từ 2,5 tuổi - 5 tuổi: Trẻ rất ít ngủ ngày vì đây là độ tuổi trẻ thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh và tiếp nhận nhiều kích thích từ môi trường bên ngoài, phần lớn trẻ có thể tự ngủ vào ban đêm.

Khi trẻ có những dấu hiệu sau, hãy nghĩ tới biểu hiện của trẻ bị rối loạn giấc ngủ.

  • Sụp mí mắt
  • Ngáp nhiều, ngủ gật.
  • Chơi đùa ít, giảm linh hoạt
  • Mệt mỏi, lơ đờ
  • Biểu hiện của bệnh

Biểu hiện của trẻ bị rối loạn giấc ngủ theo nhiều kiểu khác nhau như: có cơn ngừng thở ngắn kèm ngáy khi ngủ, máy giật cơ khi ngủ, ngủ ngày quá nhiều, các cử động chân tay có tính chu kỳ, cơn miên hành, mất ngủ, cơn hoảng sợ ban đêm... trong số đó cơn miên hành và cơn hoảng sợ ban đêm gặp khá phổ biến.

Cơn miên hành

Cơn miên hành là những biểu hiện của trẻ bị rối loạn giấc ngủ thực hiện dường như là có mục đích khi trẻ đột ngột choàng dậy từ giấc ngủ sâu. Khi đó trẻ có thể làm những động tác đơn giản như ngồi dậy tại giường, một số trẻ khác có những động tác tự động phức tạp như: đi lại, mặc quần áo, ăn uống. Cơn miên hành thường xảy ra vào thời điểm 1-2 giờ sau khi đi ngủ ( tức vào giai đoạn 3 và 4 của giấc ngủ chậm), trong cơn miên man, trẻ mở mắt nhìn nhưng nếu nói với trẻ thì hầu như trẻ không hiểu. Cơn kéo dài trong khoảng dưới 30 phút. Sau cơn miên man trẻ lại ngủ tiếp. Sáng hôm sau hỏi trẻ không nhớ gì về cơn đã xảy ra trong đêm.

Chứng miên hành gặp khá phổ biến: khoảng 10 – 15 % trẻ em độ tuổi 5 – 12 tuổi có cơn miên hành. Tỷ lệ trẻ trai bị nhiều hơn trẻ gái.

Cơn hoảng sợ ban đêm

roi-loan-giac-ngu-o-tre-so-sinh-2
Cơn hoảng sợ ban đêm thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 1 đến 8 tuổi

Cơn hoảng sợ ban đêm thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 1 đến 8 tuổi và có thể kèm theo cơn miên hành. Cơn hoảng sợ thường xảy ra vào giai đoạn 3 và 4 của giấc ngủ chậm.

Triệu chứng biểu hiện của trẻ bị rối loạn giấc ngủ trong cơn hoảng sợ là: đột nhiên trẻ ngồi dậy hoặc vùng vẫy, la hét khóc lóc sau khi đã ngủ được vài giờ. Trẻ biểu lộ sự sợ hãi, căng thẳng, bồn chồn, mắt mở to nhưng dường như vẫn đang thiếp ngủ, người mẹ không thể dỗ dành cho trẻ yên hoặc không thể đánh thức cho trẻ tỉnh hẳn được. Cơn hoảng sợ xảy ra kéo dài 10 – 15 phút. Sau cơn trẻ thường ngủ thiếp đi. Sáng hôm sau tỉnh dậy trẻ cũng không nhớ gì về cơn đã xảy ra đêm qua.

  • Xét nghiệm

Nếu trẻ có cơn miên hành, mất ngủ, cơn ngừng thở khi ngủ, nghi ngờ cơn động kinh ban đêm thì trẻ cần được làm một số xét nghiệm như: điện não đồ, điện cơ đồ, điện tâm đồ, nhãn cầu đồ, quay video.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

116.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan