BS nam khoa Nguyễn Bá Hưng trả lời độc giả website vinmec

Có rất nhiều câu hỏi của độc giả quan tâm về bệnh nam khoa được gửi tới website Vinmec.com, BS Nguyễn Bá Hưng - BS nam khoa BV ĐKQT Vinmec đã giải đáp chi tiết từng câu hỏi và đưa ra lời khuyên với mỗi trường hợp. Dưới đây là nội dung chi tiết:

1, Nguyên nhân và cách cải thiện rối loạn cương dương
Câu hỏi 1: Bình thường em quan hệ đến lúc xuất tinh mới xỉu nhưng dạo này thì đang quan hệ chưa xuất tinh “cậu nhỏ” đã xỉu rồi. Như thế, em có vấn đề gì không và làm thế nào để cải thiện ạ?
Trả lời:
Chào em! Rất cảm ơn em đã chia sẻ điều khó nói này.
Thông thường ở người bình thường chỉ khi đã xuất tinh xong thì dương vật mới bị xìu đi, đây là cơ chế sinh lý bình thường của quá trình cương cứng của dương vật. Đang quan hệ chưa xuất tinh mà đã bị xìu đi điều đó có nghĩa là em đang mắc phải tình trạng rối loạn cương .
Rối loạn cương dương có thể biểu hiện với nhiều thể khác nhau, có người không có cảm hứng nên không thể cương được. Có người có cảm hứng rồi nhưng cũng không thể cương được nữa hoặc có cảm hứng thì cương được nhưng lại xìu ngay trước khi đưa vào âm đạo. Đây là tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. Trường hợp như của bạn là đang “hành sự” bị xìu đi cũng như vậy.
Có nhiều nguyên nhân cả về tâm lý và các bệnh lý thực thể khác nhau gây nên tình trạng này. Các yếu tố tâm lý như: Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ, giảm sự hấp dẫn của người bạn đời, xích mích hay mẫu thuẫn với người bạn đời, sau những stress hay cú shock quá mạnh... Các yếu tố thực thể như: Cao huyết áp , đái tháo đường , rối loạn mỡ máu, rối loạn nội tiết sinh dục...
Vậy có thể làm gì khi xuất hiện những rối loạn này? Nếu bạn chưa phát hiện bệnh lý nào trong cơ thể, hãy nghỉ ngơi thư giãn, hạn chế xích mích và cố gắng làm lành với người bạn đời của bạn (nếu có mâu thuẫn). Cố gắng ăn uống bồi bổ và ngủ đủ 7 - 8h/ngày, uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn, bỏ rượu bia thuốc lá. Bạn cũng nên tìm các nguồn vui bổ ích để xả stress hay tìm người tri kỷ để chia sẻ khi có những mất mát hay cú sốc lớn trong cuộc sống...Bạn và vợ hoặc bạn gái cần phải trao đổi với nhau hết sức cởi mở tất cả những gì liên quan đến quan hệ tình dục, làm thế nào để các lần gặp nhau hấp dẫn hơn: một căn phòng riêng tư được bài trí lãng mạn 1 chút âm nhạc trữ tình, các tư thế làm tình ưa thích,.... Sự giúp đỡ của người vợ đóng vai trò rất quan trọng. Người vợ cần biết động viên, chịu đựng và cùng với chồng từng bước cải thiện tình hình.
Nếu bạn đã có sẵn một bệnh lý thực thể nào đó trong cơ thể (bệnh lý nền) mà giờ đây mắc thêm rối loạn cương thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa ngay để được thăm khám và điều trị cả hai bệnh, giúp bạn trở lại trạng thái ổn định.
Chúc bạn mau khỏi và sớm lấy lại bản lĩnh của phái mạnh.

bệnh nam khoa

BS nam khoa Nguyễn Bá Hưng trả lời độc giả website vinmec.com


2, Viêm niệu đạo và những lưu ý cần biết

Câu hỏi 2: Năm nay em 20 tuổi. Hôm nay em có thủ dâm và khi xuất tinh thì cảm thấy đau rát về niệu đạo. Em có dùng xà phòng tắm và có tìm hiểu trên mạng là do việc tắm bằng xà phòng này. Em ít khi thủ dâm, vài 3 tuần mới có 1 lần. Em muốn hỏi có phải em có bị viêm niệu đạo không ạ (Tony)
Trả lời:
Chào em. Cảm ơn em đã chia sẻ vấn đề gặp phải của mình.
Thông thường cảm giác đau rát niệu đạo khi xuất tinh trong khi thủ dâm là do niệu đạo đã bị tổn thương do bị đè ép mạnh. Đế tránh thương tổn nặng khi thủ dâm bạn cần thực hiện các động tác kích thích dương vật nhẹ nhàng hơn và tốt nhất là không nên thủ dâm.
Xà phòng là chất sát khuẩn và tẩy rửa trên bề mặt da rất tốt. Tuy nhiên xà phòng cũng có tác dụng phụ là gây ăn mòn da và gây kích ứng niêm mạc. Nếu để xà phòng tiếp xúc với da ở mức độ ít và vừa phải thì khó có thể thấy được tác dụng ăn mòn này. Nhưng nếu tiếp xúc lâu hoặc tiếp xúc với các loại xà phòng có độ kiềm mạnh có thể gây tổn thương da rất nhanh.
Niêm mạc cũng là một bề mặt của cơ thể, rất mỏng và rất dễ bị tổn thương bởi các loại hóa chất nói chung và xà phòng nói riêng. Nếu để xà phòng tiếp xúc với niêm mạc cơ thể sẽ có phản ứng gay gắt ngay (kích ứng) với chất này. Biểu hiện của rõ nhất là khi bị xà phòng dính vào mắt, chúng ta thấy mắt cay xè, chảy nước mắt, mắt đỏ do niêm mạc mắt sung huyết phù nề. Lâu hơn, mắt sẽ bị tổn thương và gây ra viêm loét kết mạc, giác mạc.
Đối với niêm mạc niệu đạo cũng vậy, khi để xà phòng tắm đi vào niêm mạc niệu đạo sẽ gây cảm giác đau rát dọc niệu đạo. Trong lúc dương vật đang cương, bề mặt niêm mạc niệu đạo được giãn rộng, lòng ống niệu đạo được hếch ra một chút. Kết hợp với động tác thủ dâm và đặc tính sức căng bề mặt thấp của xà phòng, cho xà phòng có thể thấm sâu vào lòng niệu đạo mặc dù bạn chỉ sử dụng nó ở ngoài. Một số loại xà phòng được phối trộn với các chất dưỡng da, ít gây kích ứng hơn có thể chưa gây cho bạn cảm giác đau rát ngay khi tiếp xúc với chúng trong lúc dương vật đang cương cứng hay khi đang thủ dâm. Nhưng trong khi xuất tinh, với áp lực lớn trong lòng niệu đạo, cảm giác đau rát sẽ được bộc lộ và bạn thấy đau rát trong lòng ống niệu đạo khi xuất tinh là vì vậy.
Bạn cũng có thể bị viêm niệu đạo trong trường hợp để cho xà phòng tiếp xúc lâu và thường xuyên với niệu đạo. Lúc đó, bạn không chỉ thấy đau rát mà có thể kèm theo xuất tinh có máu, đi tiểu buốt, tiểu dắt và đau tức dương vật.
Bạn nên đi khám nam khoa để biết xem mình đã bị viêm niệu đạo hay chỉ là tình trạng kích ứng đơn thuần.
Chúc bạn mau ổn định. Thân mến

3, Vỡ tinh hoàn có thể có con không?
Câu hỏi 3: Em 25 tuổi. Do hồi nhỏ chơi đá bóng gặp sự cố nên vỡ mất 1 tinh hoàn. Bên còn lại thì bình thường. Liệu em còn có khả năng sinh con không?
Trả lời:
Chào bạn . Cảm ơn bạn đã chia sẻ với chúng tôi.
Cũng giống như các cơ quan đôi khác trong cơ thể, chức năng của tinh hoàn sẽ bị suy giảm nhưng sẽ không mất hết. Tinh hoàn bên còn lại vẫn có thể hoạt động độc lập để bù trừ cho bên kia bị teo hay mất chức năng.
Nếu tinh hoàn bị vỡ đã được cắt bỏ thì hầu như không có nguy cơ vô sinh tuy nhiên nếu tinh hoàn vỡ không được cắt bỏ và tự teo đi thì có thể ảnh hưởng đến tinh hoàn còn lại. Lí do được cho là tinh hoàn teo đã trợ thành vật thể lạ (kháng nguyên) vì vậy cơ thể sẽ sinh ra kháng thể chống lại cả tinh hoàn teo và tinh hoàn lành.
Trong một số trường hợp vỡ tinh hoàn mà không bị đụng dập nhu mô tinh hoàn, các bác sĩ có thể khâu bảo tồn. Nhưng nếu đụng dập tổ chức này, bắt buộc phải cắt bỏ để bảo tồn chức năng sinh sản cho tinh hoàn bên kia.
Tình trạng của bạn như mô tả, tôi không rõ là trước đó bạn có bị cắt bỏ hay được khâu bảo tồn rồi sau đó bị teo một tinh hoàn. Do đó, tôi chưa có thể đưa ra tư vấn cụ thể hơn ngay cho bạn được. Bạn nên đi khám nam khoa để được đánh giá chính xác và biết rõ về khả năng sinh sản của mình.
Chúc bạn may mắn. Thân mến!

Bác sỹ nam khoa Nguyễn Bá Hưng
Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Nam khoa
Bài viết liên quan