Bụng to 'lò xo' có rụt?

Theo bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá Hưng, câu nói "bụng to lò xo rụt" đúng về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để chỉ chuyện chăn gối của phái mạnh bị ảnh hưởng vì béo bụng.

Ngày càng nhiều người béo bụng
Theo TTƯT, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), số lượng người béo bụng ngày càng tăng do thói quen sinh hoạt không lành mạnh.
BS Tường Vi phân tích: “Mức tiêu thụ chất đạm, chất béo của khá nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ có xu hướng gia tăng. Họ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, ăn nhanh, sử dụng bia rượu, đồ uống có ga dẫn tới dư thừa năng lượng. Trong khi đó, họ lại ít vận động nên một bộ phận không nhỏ trong dân số đã mắc chứng béo phì ”.
Hệ quả của béo bụng không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn là nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường , huyết áp cao , rối loạn mỡ máu, đột quỵ ... Đặc biệt, những người béo bụng cũng dễ gặp trục trặc trong chuyện chăn gối, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

béo bụng

Hệ quả của béo bụng không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn là nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, đột quỵ...


Béo bụng lấp dần "cậu nhỏ"
BS nam khoa Nguyễn Bá Hưng, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec , cho biết béo bụng có thể là kẻ thù trong chuyện chăn gối của các quý ông bởi nhiều lý do.
Trước hết, lớp mỡ sẽ bị sức nặng của trọng lực chảy xệ từ bụng xuống vùng mu và vùi lấp dần dương vật. Khi đó, dương vật sẽ khó đưa được vào sâu trong âm đạo, có thể ngăn cản hoặc hạn chế quá trình giúp người nữ đạt cực khoái.
Thứ hai, vòng bụng nặng nề khiến cánh nam giới giảm đi sức mạnh và sự linh hoạt của các cơ mông, hông. Họ thường chậm chạp hơn nên khiến cuộc “yêu” kém thú vị.
Thứ ba, những người béo bụng thường có rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, giảm lượng testosterone đi kèm. Những bệnh lý này có thể làm hạn chế nguồn máu đi đến nuôi dương vật khiến khả năng cương cứng của quý ông bị rối loạn. Tình trạng này khiến không ít quý ông rơi vào cảnh “lực bất tòng tâm”, dần dần sẽ gây nên tâm lý tự ti, thậm chí “sợ yêu”. Phụ nữ cũng sẽ ít có thiện cảm với những quý ông này, khi đó mối quan hệ giữa họ khó viên mãn.
Theo BS Hưng, phụ nữ thường bị cuốn hút bởi đàn ông có thân hình vạm vỡ, chắc khỏe. Chiếc bụng to của chồng ít nhiều sẽ làm giảm ham muốn của cả phái đẹp. Bởi vậy, câu nói “bụng to lò xo rụt” trong trường hợp này đúng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Béo bụng còn làm giảm diện tiếp xúc cơ thể, yếu tố quan trọng làm tăng cảm xúc và hưng phấn, ngăn cản hai vợ chồng xích lại gần nhau. Đó cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng đời sống tình dục của các cặp vợ chồng.
Đáng lo ngại, BS Hưng khuyến cáo, bụng càng to khả năng sinh sản ở nam giới càng giảm. Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia về sinh sản và bệnh lý rối loạn chuyển hóa, béo phì sẽ làm giảm mật độ tinh trùng, gia tăng chỉ số đứt đoạn và phân mảnh của cấu trúc ADN của tinh trùng dẫn đến giảm khả năng có con.

Chị em sợ “yêu” chỉ vì bụng mỡ
BS Nguyễn Thị Hương Linh, khoa Sản phụ, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec cũng cho hay ngày càng nhiều chị em bị béo bụng do thói quen ngồi nhiều, lười vận động, ăn uống tùy tiện, đặc biệt là sau các kỳ sinh nở.
Béo bụng ở chị em nếu đi kèm các bệnh lý như buồng trứng đa nang, tiểu đường, dẫn đến thay đổi nội tiết... chắc chắn sẽ làm suy giảm khả năng chăn gối. Trường hợp không có bệnh lý đi kèm, vấn đề này cũng có thể ảnh hưởng do tâm lý mặc cảm, tự ti.
Vòng 2 “bánh mì” cũng khiến chị em lúng túng trong việc tìm một tư thế "yêu" phù hợp. Theo đó, ham muốn tình dục giảm dần.
“Phụ nữ cần phải chia sẻ thẳng thắn với đối tác để cùng tìm ra một giải pháp hài hòa, không nên lảng tránh dẫn đến tâm lý ngại “yêu”. Trong chuyện này, thái độ, lời nói của chồng khá quan trọng. Người bạn đời không nên chê bai, trêu đùa về thân hình quá khổ của vợ”, BS Linh nói thêm.
Theo chuyên gia này, để thăng hoa trong quan hệ tình dục phải kết hợp được 2 yếu tố thể chất khỏe mạnh và cảm xúc tích cực. Với phụ nữ, yếu tố cảm xúc rất quan trọng, nội tiết chỉ là một phần. Vì vậy, nhiều chị em không mặc cảm với ngoại hình nên vẫn có một đời sống tình dục viên mãn. Chìa khóa ở họ là sự tự tin và luôn cùng người chồng trò chuyện cởi mở.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe và không ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng,chúng ta phải ngăn chặn tình trạng béo bụng bằng các biện pháp như tăng cường vận động, tập thể dục, ăn uống khoa học, hạn chế rượu bia.


Theo Zing






















Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Dinh dưỡng Nam khoa
Bài viết liên quan