Các bước chẩn đoán ung thư phổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thiện Quang - Bác sĩ Nội ung Bướu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do bệnh ung thư phổi. Sàng lọc và phát hiện sớm ung thư phổi chính là nguyên tắc vàng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Vậy, chẩn đoán ung thư phổi gồm có những quy trình gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là sự sinh sản và tăng trưởng một cách không kiểm soát của các tế bào bất thường trong phổi, thường là các tế bào lót ống dẫn khí. Khi các tế bào ung thư gia tăng, chúng gây cản trở đến chức năng của phổi. Các tế bào ung thư này có thể sẽ từ phổi lan dần đến các tuyến hạch quanh khí quản, sang lá phổi đối diện, đến xương, não, gan và đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Ung thư phổi rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu nhận biết bên ngoài. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời, tính di căn của bệnh diễn ra rất nhanh. Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi giới tính, với mọi lứa tuổi, nghĩa là ai cũng có nguy cơ mắc bệnh và cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cao ở cả hai giới.

Chính vì vậy, sàng lọc ung thư phổi để phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả chữa bệnh càng cao.

2. Quy trình chẩn đoán ung thư phổi

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ kiểm tra ngực và kiểm tra hạch bạch huyết ở cổ.
  • Chẩn đoán hình ảnh:
    • Nếu có nghi ngờ ung thư phổi, sẽ chụp X-quang phát hiện ung thư phổi hoặc chụp CT và hướng dẫn chỉ định thêm các dịch vụ khác. Cơ thể khách hàng sẽ được chiếu tia ở nhiều góc độ khác nhau và dữ liệu thu thập được chuyển về một máy điện toán để được tích hợp thành hình ảnh chi tiết. Chụp X-quang ung thư phổi và chụp CT sẽ được thực hiện đầu tiên để cho thấy sự hiện diện của khối u ở phổi.
    • Nếu phát hiện có mắc ung thư phổi, khách hàng sẽ cần làm một số xét nghiệm để kiểm tra sự tiến triển của ung thư đã xa đến đâu. Quá trình này được gọi là phân độ ung thư và có thể cần đến các hình chụp CT scan khác như bụng (qua bao tử) và sọ não, hoặc chụp cắt lớp phát xạ positron (PET CT). PET CT là hình kết hợp CT scan và PET, phương pháp sử dụng một lượng nhỏ chất đánh dấu phóng xạ tiêm vào tĩnh mạch để truy tìm các bất thường có thể có ở các mô khác nhau trong cơ thể.
  • Cuối cùng, bác sĩ có thể khẳng định chẩn đoán ung thư bằng cách lấy một mẫu tế bào từ khối u để kiểm tra, còn gọi là sinh thiết ung thư phổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan