Các nguy cơ có thể gây nhồi máu cơ tim

Việt Nam có đến hơn 70% tỷ lệ người bị đái tháo đường mắc bệnh nhồi máu cơ tim và có tới 67,5% tỷ lệ bệnh nhân cũng mắc bệnh do nghiện thuốc lá. Đây là những con số báo động về nguy cơ nhồi máu cơ tim.

1. Bệnh nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý về tim mạch.

Cơn nhồi máu xảy ra khi lòng động mạch vành, dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ tim đột ngột bị chặn lại hoàn toàn. Vùng cơ tim khi không còn được cấp đủ máu sẽ bị hoại tử. Đây là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

2. Nguyên nhân nhồi máu cơ tim

Tim
Hai nguyên nhân chủ yếu gây nên tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim là xơ vữa từng mảng và máu đông thành cục

Hai nguyên nhân chủ yếu gây nên tắc động mạch vành là: xơ vữa từng mảngmáu đông thành cục. Đối với bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim sẽ có kết hợp của cả 2 thành tố này: thời điểm những phần tử mỡ bắt đầu lắng xuống ở xung quanh vùng thành mạch, thì chúng bắt đầu tạo những mảng bị xơ vữa, dần dần khối mỡ dày lên, khiến lòng mạch dần hẹp lại làm cản trở sự lưu thông máu. Kết hợp cùng những cục máu đã đông chúng dẫn tới tắc nghẽn hoàn toàn vùng động mạch vành, khi ấy tình trạng cơ tim nhồi máu bắt đầu xảy ra.

Nguy cơ nhồi máu cơ tim dễ gặp đối với các trường hợp sau:

  • Tuổi và giới tính

Tuổi cao là yếu tố nguy cơ chính của bệnh mạch vành. Nguy cơ bệnh mạch vành do xơ vữa tăng theo tuổi, nguy cơ tử vong là 1,5 trên một nghìn người ở độ tuổi 50. Ở nam giới tuổi mắc bệnh mạch vành trung bình là 55, ở nữ giới là 65. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần nữ ở độ tuổi 50, càng về sau thì tỷ lệ này càng nhỏ lại. Đến 75 tuổi thì tần suất mắc bệnh ở nam và nữ như nhau.

  • Huyết áp cao

Những người có tiền sử bị huyết áp cao thường dễ nguy cơ gặp các bệnh lý tim mạch lớn hơn gấp 3 so với nam và gấp 6 so với nữ. Khi huyết áp đang tăng cao thì dẫn đến nguy cơ nhồi máu lại càng cao. Hàng năm ước tính có tới trên 15 triệu bệnh nhân huyết áp cao tử vong do cơ tim bị nhồi máu.

  • Béo phì tập trung

Béo phì là một trong yếu tố nguy cơ chính của bệnh. Nguy cơ mắc bệnh xơ vữa mạch vành càng cao nếu béo phì chủ yếu ở phần bụng. Béo phì thường đi kèm với nhiều yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp, rối loạn lipid, rối loạn dung nạp glucose. Người béo phì dễ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 40% so với người nhẹ cân. Các chuyên gia tim mạch thế giới thống kê có đến trên 19 triệu số người bị béo phì tử vong do nhồi máu cơ tim hàng năm.

  • Đái tháo đường

Biến chứng tim mạch là biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của bệnh đái tháo đường, gây gia tăng 50% nguy cơ bệnh mạch vành do xơ vữa ở nam, 99% ở nữ. Bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân khiến 65% tử vong của bệnh đái tháo đường. Thống kê từ những chuyên gia về tim mạch cho rằng, cứ mỗi 5 người mắc nhồi máu thì sẽ có tới 2 người đái tháo đường. Việt Nam có đến hơn 70% tỷ lệ người bị đái tháo đường mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

  • Rối loạn mỡ máu

Nồng độ Cholesterol cao chiếm đến 56% nguyên nhân dẫn đến phát bệnh, gây nên tử vong của khoảng 4,4 triệu người chết mỗi năm. Cholesterol tăng cao, nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh mạch vành cũng tăng cao

  • Hút thuốc lá

So với những người không hút thuốc thì người hút thuốc có nguyên cơ tiến đến bệnh mạch vành do xơ vữa tới 60%, tăng 50% tử vong bệnh tim mạch. Có tới 67,5% tỷ lệ bệnh nhân mắc nhồi máu do nghiện nặng thuốc lá. Hút thuốc gây gia tăng nồng độ carbon monoxide trong máu, dẫn tới phá hủy tế bào nội mô mạch vành, gia tăng kết tập tiểu cầu, tăng nguy cơ hình thành huyết khối tắc nghẽn. Chất Nicotin có trong thành phần thuốc lá tác động làm tiến triển nhanh quá trình hình thành xơ vữa động mạch.

  • Stress

Ngoài ra trạng thái stress, ít vận động thể lúc , sử dụng kéo dài các loại vitamin... cũng là 1 trong các nguyên nhân nhồi máu cơ tim.

3. Tầm soát và ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Khám tim mạch
Tầm soát các bệnh lý tim mạch có thể giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp can thiệp các bệnh lý tim mạch hiệu quả, có thể hỗ trợ mở thông b mạch vành, khơi lại nhịp chảy dòng máu, đồng thời cứu sống cho bệnh nhân. Những phương pháp này hỗ trợ bệnh nhân khắc phục triệu chứng, thuyên giảm bệnh, giúp ngăn ngừa, phòng tránh hoặc làm giảm thiểu tối đa thương tổn cơ tim. Thời điểm bộc phát nhồi máu cơ tim, khi được can thiệp sớm nhất những phương pháp điều trị này có thể giúp tăng khả năng sống còn.

Phương pháp can thiệp tim mạch đem lại hiệu quả rõ rệt nhất nếu được chúng ta tiến hành trong giờ đầu tiên khi gặp tình trạng nhồi máu, ngoài 6 giờ đầu tiên sẽ không còn thu được những hiệu quả mong muốn nữa. Chậm mỗi giờ tăng tỷ lệ khiến tử vong sẽ tăng lên một phần với người bệnh. Chính vì vậy, phải đến ngay bệnh viện gần nhất nơi có trung tâm hỗ trợ can thiệp kịp thời.

Có thể thấy, việc thăm khám, tầm soát, chẩn đoán các bệnh lý tim mạch là rất quan trọng, trong đó phải kể đến các biện pháp cấp cứu tim mạch khẩn trương. Phương pháp điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có tỉ lệ thành công trên 95%. Thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim có chỉ định dưới sự hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ Chuyên khoa tim mạch, nhiều kinh nghiệm và các trang thiết bị hiện đại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan