Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Hoàng Thọ - Bác sĩ ngoại tiết niệu bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư tiền liệt tuyến là loại u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt của nam giới. Đây là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng mạnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Việc trang bị cho mình những kiến thức này sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa cũng như điều trị ung thư tiền liệt tuyến.

1. Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, tuyến này nằm ngay dưới bàng quang, nối liền với niệu đạo. Các tuyến ở trong mô tuyến tiền liệt tạo ra các chất dịch màu trắng, khi quan hệ tình dục tuyến này sẽ đẩy chất dịch này xuống niệu đạo, tạo thành tinh dịch.

Ung thư tuyến tiền liệt hay còn được gọi là ung thư tiền liệt tuyến, là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt ở nam giới. Các tế bào ung thư này trở nên nguy hiểm hơn khi di căn sang các bộ phận khác, đặc biệt là di căn vào xương hoặc vào các hạch bạch huyết.

ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
Vị trí của tuyến tiền liệt

2. Những ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao?

Nam giới trong độ tuổi sinh sản là những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao nhất. Ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở những người:

  • Có tiền sử người thân trong gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Những người béo phì.
  • Những người thường xuyên ăn đồ ăn nhanh giàu chất béo.
  • Người thường xuyên sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
Ung thư tuyến tiền liệt gây đau lưng

3. Các giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt được chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Khối u mới hình thành.
  • Giai đoạn 2: Khối u chưa phát triển lớn.
  • Giai đoạn 3: Ung thư đã xâm lấn sang mô lân cận.
  • Giai đoạn 4: Ung thư di căn qua máu và bạch huyết đến xương, gan, phổi.
ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt

Nếu bạn đang thắc mắc ung thư tuyến tiền liệt có chết không thì có thể trả lời rằng: Ung thư tuyến tiền liệt sẽ không gây chết người khi ở giai đoạn đầu. Cụ thể là giai đoạn 1 và 2. Ở giai đoạn 1 và 2 khi phát hiện sớm kết hợp cùng phác đồ điều trị từ bác sĩ bệnh nhân có thể thoát khỏi án tử.

Ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong rất cao khi đã ở giai đoạn 3 và 4. Ở 2 giai đoạn này, khối u đã di căn sang nhiều bộ phận khác, việc chữa trị cũng không còn mang lại hiệu quả cao. Bác sĩ sẽ tiến hành xạ trị, truyền hóa chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Tỉ lệ chữa khỏi khi đã ở giai đoạn cuối là khá thấp, đặc biệt đối với bệnh nhân có độ tuổi càng cao thì tỉ lệ chữa khỏi càng thấp.

4. Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối

Khi mới mắc bệnh người bệnh rất khó nhận ra, các triệu chứng mơ hồ, không rõ rệt. Triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến chỉ nhận biết rõ khi đang phát triển nhanh hoặc đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Các dấu hiệu nhận biết gồm:

  • Đau lưng dưới, đau hông, đùi, đau hơn khi đã di căn vào xương.
  • Cơ thể thường xuyên đau nhức, mệt mỏi, ăn không ngon miệng dẫn đến tụt cân không kiểm soát.
  • Đau vùng bụng, đi tiểu khó khăn khi bị buốt hoặc rát, thâm chí không thể đi tiểu.
  • Tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu đục và có máu
  • Cương dương bị rối loạn, khó duy trì cương dương khi giao hợp.
  • Các vấn đề về đường ruột, đặc biệt là bị táo bón nặng.
  • Có thể gãy xương khi ung thư đã di căn vào xương

Đây là những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm, bạn hãy để ý cơ thể nếu có những dấu hiệu này thì hãy đi khám ngay và luôn nhé. Tránh hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

5. Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn đầu, khi bệnh còn nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các tế bào ung thư tận gốc. Tiến hành xạ trị, cắt bỏ tuyến hạch huyết ở vùng chậu. Kết hợp quá trình điều trị tích cực thì bệnh nhân có thể chữa khỏi bệnh.

Khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối, khả năng thành công khi điều trị sẽ thấp hơn nhiều. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối gồm: Hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết tố, phẫu thuật cắt đi tuyến tiền liệt.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối đã di căn chỉ có thể giúp họ cải thiện bệnh và kéo dài thời gian sống của họ. Chuyên gia khẳng định rằng không có con số chính xác cho câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối sống được bao lâu. Tuổi thọ của người bệnh sẽ phụ thuộc vào thể trạng, tuổi tác, khả năng tác dụng với điều trị. Bệnh nhân có thể sống được vài năm nếu tuân thủ tốt phác đồ điều trị.

Bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến tiền liệt nói riêng là căn bệnh quái ác gây tử vong cao ở người. Những căn bệnh ác mộng này sẽ có thể chữa khỏi và giúp bạn thoát khỏi án tử khi được phát hiện sớm và liệu trình điều trị hiệu quả.

Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
Phẫu thuật bệnh ung thư tiền liệt tuyến tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Gói khám chuyên sâu bệnh ung thư tiền liệt tuyến tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec:

  • Phát hiện sớm khả năng có thể mắc ung thư tiền liệt tuyến, giúp khách hàng có những biện pháp dự phòng bệnh.
  • Được thăm khám với các bác sĩ, kinh nghiệm nhiều năm. Với thiết bị tiên tiến nhất hiện nay của nền y học, giúp chẩn đoán chính xác và toàn diện.
  • Khách hàng khi sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt ở Vinmec nếu phát hiện bệnh sẽ được theo dõi và điều trị với các phương pháp điều trị ung thư: Phẫu thuật nội soi bằng robot, xạ trị hóa chất, được lập kế hoạch theo dõi, quản lý, điều trị bệnh nhân theo phương pháp tiên tiến, hiện đại nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan