Các xét nghiệm cần làm để đánh giá chức năng thận

Thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng thận là một trong những phương pháp hiệu quả để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý về thận và kịp thời có biện pháp can thiệp khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

1. Các xét nghiệm máu

1.1. Creatinin huyết thanh

Creatinin là một trong những chất được thận đào thải trong quá trình hoạt động của cơ thể. Mức creatinin trong máu của mỗi người có thể khác nhau do chủng tộc, độ tuổi và cân nặng. Nếu bệnh thận tiến triển, mức creatinin trong máu sẽ tăng lên. Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có những bất thường nhất định là khi mức creatinin trong máu ở phụ nữ > 1,2 và ở nam giới >1,4.

1.2. Tỷ lệ lọc cầu thận (GFR)

Tỷ lệ lọc cầu thận là thước đo xác định chức năng thận đang loại bỏ các chất cặn bã, dư thừa ra khỏi máu như thế nào. Tỷ lệ lọc cầu thận bình thường có thể thay đổi dựa vào độ tuổi. Ở người già, tỷ lệ này có xu hướng giảm. Trung bình, giá trị GFR là 90 hoặc cao hơn. Nếu GFR<15 người bệnh có nguy cơ cao bị suy thận cần chạy thận hoặc ghép thận.

1.3. Blood Urea Nitrogen (BUN)

Mức Blood Urea Nitrogen bình thường là trong khoảng từ 7 đến 20. Nếu BUN tăng lên chứng tỏ chức năng thận đang giảm.

Chỉ số xét nghiệm Double test
Đo nồng độ một số chất trong máu giúp đánh giá chức năng hoạt động của thận

2. Các thử nghiệm hình ảnh

2.1. Siêu âm

Siêu âm là kỹ thuật giúp chụp ảnh thận, quan sát thận một cách chi tiết để phát hiện các bất thường về vị trí, kích thước hay sự xuất hiện của các khối u, vật cản bất thường.

2.2. CT Scan

CT Scan sử dụng tia X để quan sát hình ảnh thận. CT Scan giúp phát hiện những cấu trúc bất thường và sự xuất hiện của các vật cản.

CT Scan yêu cầu người chụp phải sử dụng thuốc nhuộm tương phản, có thể ảnh hưởng không tốt cho những người bị bệnh thận.

3. Sinh thiết thận

Sinh thiết thận được thực hiện khi:

  • Xác định tình trạng bệnh cụ thể để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.
  • Đánh giá mức độ tổn thương của thận.
  • Tìm hiểu lý do ghép thận có thể không làm tốt.

Kỹ thuật sinh thiết thận được thực hiện bằng cách dùng một cây kim mỏng với mũi cắt sắc để cắt một miếng mô thận nhỏ, sau đó đưa vào kính hiển vi để kiểm tra.

4. Kiểm tra nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu
Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp đánh giá khả năng đào thải của thận

Kiểm tra nước tiểu có thể cho biết chính xác mức độ hoạt động của thận, lượng protein trong chất thải của thận hàng ngày.

4.1. Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu bao gồm việc kiểm tra mẫu nước tiểu dưới kính hiển vi và thực hiện các loại test.

Các test được xử lý hóa học và nhúng vào một mẫu nước tiểu.

Các test thay đổi màu sắc dưới sự tác động của máu, mủ, vi khuẩn, protein, đường dư thừa.

Xét nghiệm nước tiểu sẽ cho thấy nhiều rối loạn thận, tiểu đường, sỏi thận, dạ dày...

4.2. Protein niệu

Protein niệu được thực hiện trong quá trình phân tích nước tiểu. Protein niệu chính là lượng protein dư thừa trong nước tiểu.

4.3. Microalbumin niệu

Đây là xét nghiệm có thể phát hiện một lượng nhỏ protein gọi là albumin trong nước tiểu. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh thận cần thực hiện xét nghiệm này nếu xét nghiệm nước tiểu cho protein niệu âm tính.

4.4. Độ thanh thải creatinin

Creatinine là một trong những chất thải được thận thải ra trong quá trình hoạt động. Qua xét nghiệm độ thanh thải creatinin có thể thấy được lượng chất thải mà thận thải ra trong mỗi phút.

5. Xét nghiệm chức năng thận ở đâu hiệu quả?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật sàng lọc suy thận sớm bằng xét nghiệm nước tiểu vô cùng hiện đại. Người bệnh có thể đến lấy nước tiểu bất cứ lúc nào trong ngày và cho kết quả chỉ sau 30 phút.

  • Vinmec sở hữu hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại, giúp quá trình đánh giá chức năng thận hiệu quả, nhanh chóng và chính xác nhất.
  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, nắm rõ quy trình xét nghiệm, công nghệ hiện đại, cách vận hành máy móc, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh.

Kỹ thuật xét nghiệm nước tiểu sàng lọc suy thận sớm được áp dụng trong các trường hợp:

  • Sàng lọc suy thận cho chương trình khám sức khỏe hoặc sàng lọc đại trà nếu bác sĩ hoặc bệnh nhân có nghi ngờ chức năng thận.
  • Sàng lọc suy thận cho các bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp.
  • Bệnh nhân có các bệnh lý ở thận: viêm cầu thận cấp và mạn tính, sỏi thận-tiết niệu, viêm đài bể thận, thận đa nang, thận móng ngựa,
  • Theo dõi bệnh nhân trước và sau ghép thận.
  • Bệnh nhân nằm điều trị khoa hồi sức cấp cứu.
  • Trải qua phẫu thuật Bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết.
  • Được chỉ định chụp X- quang có sử dụng thuốc cản quang chứa iod...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

63K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: