Cách phát hiện và điều trị ung thư tuyến giáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Bác sĩ nội tiết - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư tuyến giáp chỉ chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư nhưng lại là 90% ung thư của các tuyến nội tiết và đứng hàng thứ 9 trong số các loại ung thư ở phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay các bệnh về tuyến giáp vẫn thường bị bỏ sót đối với 20-60% ca bệnh.

1. Cách phát hiện ung thư tuyến giáp

1.1 Phát hiện thông qua triệu chứng lâm sàng

Hầu hết không có triệu chứng gì, nếu có thì có thể có một số các triệu chứng sau.

Triệu chứng sớm:

  • Xuất hiện u giáp trạng: U có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.
  • Xuất hiện hạch vùng cổ: Hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn:

  • Khối u to, rắn, cố định trước cổ.
  • Khàn tiếng, có thể khó thở.
  • Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép.
  • Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.
Cách phát hiện và điều trị ung thư tuyến giáp
Làm thế nào để phát hiện ung thư tuyến giáp?

1.2. Phát hiện qua thăm khám sức khỏe

Xét nghiệm máu chẩn đoán ung thư tuyến giáp:

Xét nghiệm máu là một phương pháp đánh giá chức năng tuyến giáp hiệu quả.

Siêu âm màu tuyến giáp:

Việc siêu âm giúp đánh giá tính chất, số lượng “nhân giáp” và phát hiện hạch cổ. Khi siêu âm, nếu phát hiện một hoặc nhiều “nhân giáp” thì có khả năng bệnh nhân đã mắc ung thư tuyến giáp với tỷ lệ khoảng 4-6,5%. Siêu âm có thể đánh giá tiên lượng nguy cơ nhân ác tính cao, trung bình hay thấp.

Phương pháp xạ hình tuyến giáp:

Xạ hình tuyến giáp là phương pháp rất hữu ích nhằm đánh giá hình ảnh chức năng của tuyến giáp, đánh giá nhân tuyến giáp, ung thư tuyến giáp. Để ghi hình tuyến giáp, các bác sĩ sẽ sử dụng dược chất phóng xạ là l-131 hoặc Technetium - 99m (Tc99m).

Vinmec sử dụng hệ thống SPECT/CT Discovery NM/CT 670 Pro với CT 16 dãy hiện đại nhất của hãng thiết bị y tế hàng đầu thế giới GE Heathcare (Mỹ), cho hình ảnh chất lượng cao, giúp chẩn đoán sớm bệnh lý cần khảo sát

Cách phát hiện và điều trị ung thư tuyến giáp
Vinmec sử dụng hệ thống SPECT/CT Discovery NM/CT 670 Pro với CT 16 dãy hiện đại nhất của hãng thiết bị y tế hàng đầu thế giới GE Heathcare (Mỹ)

Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ:

Đây là phương pháp rất hiệu quả để phân biệt các nhân giáp lành tính và ác tính với độ chính xác lên tới 95%. Khách hàng sẽ được bác sĩ sẽ gây tê vùng trên cổ rồi dùng một cây kim rất nhỏ chọc vào tuyến giáp lấy ra một số tế bào và dịch trong nhân. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được tiến hành xem xét tế bào dưới kính hiển vi xem có bất thường không. Các tế bào không bình thường có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp. Biện pháp này thường được chỉ định đối với bệnh nhân có nhân giáp kích thước >1cm hoặc các nhân giáp bất thường trên hình ảnh xạ hình hoặc siêu âm tuyến giáp.

Siêu âm và chụp cắt lớp:

Phương pháp siêu âm và chụp cắt lớp giúp phân biệt những thương tổn thể rắn với lỏng. Làm rõ thương tổn có kích thước nhỏ (3 – 4mm) trong trường hợp di căn có tính chất chỉ điểm. Xét nghiệm siêu âm và chụp cắt lớp có lợi đối với trường hợp đã bão hòa iot.

2. Điều trị ung thư tuyến giáp

Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất trong điều trị ung thư tuyến giáp, trong đó phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp kết hợp nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu. Tuy nhiên, vẫn phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà lựa chọn các phương pháp phù hợp. Với ung thư tuyến giáp biệt hóa, sẽ chỉ định cắt giáp toàn bộ khi có một trong các yếu tố tiên lượng xấu hoặc ung thư tuyến giáp tái phát. Ngoài những trường hợp chỉ định cắt giáp toàn bộ, người bệnh được chỉ định cắt giáp gần toàn bộ hoặc cắt thùy và eo giáp. Với trường hợp ung thư giáp trạng biệt hóa sẽ vét hạch cổ khi phát hiện hạch trên lâm sàng, trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh và thăm khám kiểm tra đánh giá tổn thương trong phẫu thuật.

Điều trị I 131 là phương pháp bổ trợ giúp tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại hoặc những tổn thương di căn xa và các trường hợp ung thư đã xâm lấn tại chỗ.

Liệu pháp hormon thay thế được chỉ định sau khi điều trị I131 hậu phẫu, hay sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp hoặc có di căn lan tràn sau khi điều trị triệt căn thất bại.

Xạ trị ngoài và hóa trị ít có giá trị với ung thư tuyến giáp thể biệt hóa, thường được sử dụng đối với ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể tủy.

Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân giúp người bệnh ung thư củng cố hệ miễn dịch để kích thích các tế bào miễn dịch hoạt động, tăng khả năng nhận diện và tấn công tế bào ung thư, tăng hiệu quả điều trị khi áp dụng các phương pháp phẫu thuật, hóa trị và xạ trị...

Cách phát hiện và điều trị ung thư tuyến giáp
Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân - Hy vọng mới cho người bệnh ung thư

>>Xem thêm: Thực dưỡng và ung thư: Những điều cần biết- Bài viết được viết bởi T.S, B.S Phạm Thị Việt Hương - Bác sĩ Huyết học – Ung thư - Đơn nguyên Huyết học và Trị liệu tế bào - Trung tâm Y học Tái tạo và Trị liệu tế bào, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

3. Tầm soát, sàng lọc các bệnh lý tuyến giáp giúp phát hiện sớm ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20-60% trong tổng số người mắc bệnh. Đó là lí do để Vinmec cung cấp Gói tầm soát, sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp. Gói tầm soát, sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Vinmec giúp:

  • Kiểm tra chức năng tuyến giáp.
  • Sàng lọc & phát hiện sớm các bệnh lý về tuyến giáp phổ biến như: bướu cổ đơn thuần, cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp, nhân tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, ... Từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Khi đăng ký Gói tầm soát, sàng lọc các bệnh lý tuyến giáp, Quý Khách hàng sẽ được Khám, tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Nội tiết; Siêu âm tuyến giáp; Xét nghiệm tầm soát các bệnh lý về tuyến giáp: FT3, FT4, TSH, Anti – TPO, Anti TG; Khi có kết quả, Khách hàng được tiếp tục tư vấn với bác sĩ về hướng xử trí nếu cần thiết.

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị Ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Quý Khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và giảm giá 50% Gói sàng lọc Ung thư tuyến giáp như:

+ Gói sàng lọc giáp Tiêu chuẩn

+ Gói sàng lọc giáp Nâng cao

+ Gói sàng lọc giáp Đặc biệt

- Giảm 50% chi phí khi có chỉ định điều trị sau khám.

Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan