Cần làm gì khi bị đau dạ dày?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Đau dạ dày khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc. Người bị đau dạ dày cần được thăm khám và điều trị sớm để tránh các nguy cơ biến chứng về sau.

1. Đối tượng nào dễ bị mắc bệnh đau dạ dày?

Theo các chuyên gia y tế, ai cũng có thể bị mắc bệnh đau dạ dày nhưng đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh hơn gồm:

  • Những người thường uống rượu bia nhiều, hút thuốc lá và uống cà phê khi đói
  • Thường ăn những thức ăn cay nóng, quá chua, thức ăn bị nhiễm độc
  • Những người hay dùng thuốc giảm đau kháng viêm
  • Những người hay cảm thấy chán nản, mệt mỏi, bị stress...
dau-bao-tu-1
Những người đau dạ dày hay cảm thấy chán nản, mệt mỏi, bị stress...

2. Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày

Nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày rất đa dạng, có thể là do một hoặc nhiều nguyên nhân cùng nhau gây ra.

  • Do thói quen sinh hoạt: Ăn uống không đúng giờ, uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá, để bụng quá đói hoặc quá no...
  • Do vi khuẩn HP ( Helicobacter pylori): Khoảng 80% người bị đau dạ dày là do loại vi khuẩn này gây ra.
  • Do một vài nguyên nhân khác như lạm dụng thuốc giảm đau kháng viêm

3. Cần làm gì khi bị đau dạ dày?

Theo các chuyên gia y tế, những người có triệu chứng bệnh đau dạ dày cần đi khám để được nội soi dạ dày hỗ trợ cho việc chẩn đoán và phát hiện sớm nguy cơ ung thư.

Hiện nay phương pháp nội soi dạ dày là phương pháp hữu hiệu để phát hiện bệnh đau dạ dày. Phương pháp này giúp các bác sĩ biết rõ vị trí bị viêm, hoặc có thể lấy mảnh sinh thiết để thực hiện xét nghiệm, việc thực hiện xét nghiệm để tìm vi khuẩn HP là điều hết sức cần thiết. Trong trường hợp cần có thể chụp X-quang ổ bụng.

Việc đầu tiên là cần điều trị triệu chứng đau dạ dày nhất là giảm đau, chống xuất tiết dịch vị và chống nôn bởi khi dịch vị càng tiết ra nhiều thì càng kích thích niêm mạc dạ dày càng làm trầm trọng thêm tình trạng của người bệnh.

Chính vì việc điều trị bệnh đau dạ dày khá phức tạp và kéo dài thời gian nên người bệnh tuyệt đối phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đều đặn không bỏ giữa chừng để việc điều trị đạt hiệu quả tốt.

Nếu nguyên nhân gây đau dạ dày là do bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải rửa dạ dày ngay lập tức. Nếu vi khuẩn là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm thì người bệnh cần dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên ngành.

Nếu nguyên nhân gây đau dạ dày là do vi khuẩn HP thì người bệnh cần phải dùng kháng sinh đủ liều lượng.

Khi bị đau dạ dày, người bệnh cần rất nhiều thời gian để hồi phục, thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý giúp người bệnh rút ngắn được thời gian hồi phục. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn đúng giờ, đúng bữa, không nên ăn quá cay, quá chua, hạn chế uống rượu bia, không nên ăn một cách vội vàng, nên nhai kỹ khi ăn...

Tâm trạng vui vẻ, thoải mái, hạn chế sự căng thẳng cũng giúp cho tình trạng đau dạ dày của người bệnh giảm bớt đi.

Không nên thức khuya, hoặc dậy sớm quá sẽ khiến cho tình trạng đau dạ dày của bạn càng nghiêm trọng hơn.

Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân, các đồ dùng ăn uống hàng ngày nên được rửa sạch qua nước đun sôi với người bị đau dạ dày bởi người bị đau dạ dày do nhiễm khuẩn HP có thể lây bệnh cho người lành qua đường ăn uống.

Người bị đau dạ dày cần phải nâng cao đề kháng của cơ thể bằng việc dùng thêm đa sinh tố, đặc biệt là vitamin B12...

dau-bao-tu-2
Người bị đau dạ dày cần phải nâng cao đề kháng của cơ thể

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng phương pháp nội soi dạ dày công nghệ cao với 2 hình thức là không gây mê và có gây mê do đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi và điều trị các bệnh về tiêu hóa thực hiện

Đặc biệt Vinmec sử dụng hệ thống máy nội soi Evis Exera III (CV-CLV 190) có chức năng NBI (Narrow Band Imaging) chất lượng cao hàng đầu thế giới của Công ty Olympus (Nhật Bản). Máy chỉ sử dụng hai bước sóng 415nm và 540nm cho phép tập trung phân tích kỹ lưỡng, chi tiết hơn và cho kết quả tốt hơn đối với các biến đổi nhỏ nhất của dạ dày. Vì thế kết quả nội soi bằng máy NBI sẽ tốt hơn so với phương pháp nội soi thông thường.

Ngoài ra tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, máy soi được khử khuẩn bằng máy rửa của hãng Olympus, sau khử khuẩn được bảo quản trong tủ chuyên dụng có tia cực tím khử khuẩn không khí, máy soi được bọc trong toan vô khuẩn khi vận chuyển tới phòng nội soi. Các dụng cụ sử dụng trong quá trình nội soi được dùng một lần hoặc hấp vô khuẩn và đóng gói tại trung tâm tiệt khuẩn của bệnh viện. Bên cạnh đó, việc vệ sinh tay của nhân viên y tế tại bệnh viện được tuân thủ nghiêm ngặt, các thủ thuật được kiểm tra đối chiếu đầy đủ trước khi thực hiện.

Do đó khi thực hiện nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, khách hàng có thể yên tâm về độ an toàn của máy nội soi cũng như hạn chế được tối đa khả năng lây nhiễm các bệnh lý trong quá trình nội soi, tính chính xác của thủ thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

80.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan