Cần làm gì khi bị chảy máu vùng kín?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thu Hoài - Khoa Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chảy máu vùng kín là hiện tượng sinh lý bình thường nếu nó diễn ra trong kỳ kinh nguyệt. Nhưng nếu chảy máu ngoài chu kỳ kinh lại có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa hay tổn thương vùng kín mà chị em đang gặp phải. Do vậy, chị em cần phải lưu ý để chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe.

1. Chảy máu vùng kín là gì?

Đây là hiện tượng ra máu bất thường ở cơ quan sinh dục nữ, máu có thể chảy tại âm hộ, gốc màng trinh hay từ âm đạo, cổ tử cung hoặc tử cung.

Chảy máu vùng kín bất thường là bất kỳ biểu hiện chảy máu từ cơ quan sinh dục dưới mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Chảy máu vùng kín
Chảy máu vùng kín có thể kéo dài vài ngày thậm chí vài tuần, có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau, ngứa, rối loạn tiểu tiện...

Triệu chứng chảy máu vùng kín rất thay đổi tùy loại bệnh lý, có thể ra nhiều hay ít, có thể kéo dài vài ngày thậm chí vài tuần, có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau, ngứa, rối loạn tiểu tiện, đau khi quan hệ tình dục,... Một số trường hợp chảy máu rất kín đáo, có thể xảy ra ngay thời điểm kinh nguyệt nhưng lại ít hoặc nhiều hơn. Do đó, chỉ khi để ý mới nhận ra bất thường. Ngoài ra, chảy máu vùng kín bất thường cũng có thể xuất hiện khi đang trong giai đoạn mang thai hoặc tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

2. Nguyên nhân gây chảy máu vùng kín

Mất cân bằng giữa hormon estrogenprogesterone là nguyên nhân tự nhiên ra máu vùng kín, rối loạn kinh nguyệt. Để biết chắc chắn, chị em nên làm xét nghiệm nội tiết, siêu âm đánh giá niêm mạc tử cung để kiểm tra.

Khi buồng trứng tiết hormon estrogen nhưng lại không phóng noãn tạo lập được hoàng thể và không tiết ra được hormon progesterone làm cho nội mạc tử cung tăng sinh, bong ra bất thường và rong huyết, gây chảy máu ít ở vùng kín.

  • Sử dụng thuốc nội tiết

Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngàythuốc tránh thai khẩn cấp có chứa progestin có thể gây hiện tượng chảy máu vùng kín mức độ nhẹ, rải rác vài ngày nhưng có thể kéo dài trong vài tuần khi dùng thuốc. Nếu ngưng thuốc mà không còn hiện tượng chảy máu tại vùng kín thì khả năng cao chỉ đơn thuần là do tác dụng phụ của thuốc.

Khi bạn tình làm chuyện ấy quá mạnh bạo khiến chị em bị rách và ra máu ồ ạt khi đang quan hệ hoặc sau khi quan hệ, việc này dễ gặp hơn với các trường hợp sau sinh, âm đạo của phụ nữ mềm dễ tổn thương. Máu chảy ra là máu đỏ tươi, máu đông, máu cục, khí hư ra nhiều kèm theo triệu chứng đau bụng dưới. Trường hợp nếu mất máu nhiều sẽ khiến chị em choáng váng, mất máu nhiều và cần được can thiệp y tế kịp thời.

Sau khi sinh con, một lượng máu còn sót lại (sản dịch). Thông thường, sản dịch thường hết khoảng 3-4 tuần sau sinh, số lượng máu thường ít dần, đổi dần từ màu đỏ tươi sang màu nâu, hồng nhạt và hết sau 4 tuần. Nếu ra máu kéo dài hơn thời gian hậu sản, ra máu cục hoặc số lượng đột ngột nhiều lên là những triệu chứng bất thường cần đi khám ngay.

  • Do phá thai, sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung

Sau khi phá thai, sẩy thai sẽ ra máu âm đạo trong vài ngày đến 1-2 tuần tùy thuộc tuổi thai khi phá, khi sảy. Cũng tương tự như trường hợp hậu sản, nếu máu ra bất thường kéo dài, máu nhiều hoặc có mùi hôi, thậm chí có thể sốt thì có nguy cơ nhiễm trùng, sót thai, sót rau hoặc một số vấn đề nghiêm trọng khác sau phá thai.

Chảy máu vùng kín do phá thai
Chảy máu vùng kín do phá thai

Ngoài ra, nếu chảy máu khi mang thai, chị em cần đến ngay bệnh viện để được khám. Ra máu tươi ở vùng kín khi mang thai có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung, thai lưu, dọa sảy thai, rau tiền đạo,... Chảy máu bất thường trong thai kỳ là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm.

  • Do viêm nhiễm phụ khoa

Viêm cổ tử cung là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến ra máu âm đạo bất thường, hay gặp sau khi quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Chảy máu vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa

Chảy máu vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa
Chảy máu vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa
  • Do dụng cụ tránh thai

Việc đặt lệch vòng tránh thai khiến âm đạo và cổ tử cung của chị em ra máu bất thường. Ngoài việc chảy máu vùng kín còn kèm theo biểu hiện đau bụng dưới.

Chảy máu vùng kín do đặt lệch vòng tránh thai
Chảy máu vùng kín do đặt lệch vòng tránh thai

  • Do các bệnh phụ khoa

U xơ tử cung, polyp cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, ung thư cổ tử cung cũng gây tình trạng chảy máu bất thường. Triệu chứng kèm theo có thể gặp là đau tức hạ vị, rối loạn tiểu tiện, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh,...

  • Do các bệnh về cơ thể

Bệnh tuyến giáp, suy buồng trứng sơ cấp, đái tháo đường, giảm tiểu cầu, viêm gan, sốt xuất huyết, bạch huyết, dùng các thuốc chống đông, corticoid kéo dài,...làm cho chức năng đông máu trong cơ thể gặp trở ngại gây ra hiện tượng xuất hiện đốm máu ở vùng kín. Ngoài ra, căng thẳng, stress do áp lực công việc, cuộc sống cũng có thể dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

3. Vậy phải làm gì khi ra máu vùng kín bất thường?

Các chị em không nên quá lo lắng nhưng không được chủ quan với tình trạng của mình. Hãy đi khám càng sớm càng tốt để có chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Ra máu vùng kín trong các trường hợp sau cần khám cấp cứu ngay: Đang mang thai, ra máu kèm đau bụng nhiều và chậm kinh, ra máu có choáng, ra máu nhiều có máu cục...

Ngoài ra, chị em cần có một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý và khám sức khỏe định kỳ để chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho cá nhân mình.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có GÓI KHÁM, SÀNG LỌC BỆNH LÝ PHỤ KHOA CƠ BẢN, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Ngoài ra, bạn cũng có thể được sàng lọc và phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

594.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan