Cảnh giác khi dương vật nổi mụn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác sĩ đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong trong lĩnh vực tiết niệu và tiết niệu chuyên sâu.

Nhiều nam giới dù chưa hề quan hệ tình dục nhưng vẫn phát hiện dương vật nổi mụn ngứa. Đôi khi mụn nhỏ và mọc đơn lẻ, không gây ngứa song lại khiến dương vật bị chảy mủ. Trường hợp này, quý ông rất lo lắng nổi mụn ở dương vật là bệnh gì?

1. Nổi mụn ở dương vật là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, bất kể dương vật nổi mụn ngứa, dương vật bị hôi hay dương vật ra mủ đều là dấu hiệu của nhiều bệnh cần cảnh giác.

1.1. Viêm nhiễm nam khoa

Nếu nam giới vệ sinh vùng kín không tốt sẽ khiến vi khuẩn và nấm gây hại tấn công vào vùng kín, gây nhiễm khuẩn đường sinh dục. Bệnh lý này thường hay gặp nhất ở những quý ông đang mắc phải tình trạng bao quy đầu dài, bao quy đầu hẹp và/hoặc nghẹt bao quy đầu. Chất bẩn bựa tiết ra từ bên trong bao quy đầu, kết hợp với vi khuẩn ở môi trường bên ngoài và qua đường tình dục, chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nam khoa. Trong đó, dương vật nổi mụn ngứadương vật bị hôi là hai triệu chứng điển hình của tình trạng này.

1.2. Sùi mào gà

Biểu hiện ban đầu của bệnh sùi mào gà là xuất hiện các mụn thịt nhỏ li ti. Các nốt sần này mọc đơn lẻ, sau đó dày đặc hơn và phát triển to ra, hình thành tua để liên kết với nhau thành từng cụm. Giống như chính tên gọi của căn bệnh, đám mụn có màu hồng nhạt, sần sùi tương tự cái mào của con gà hoặc bông súp lơ. Đặc biệt, triệu chứng của bệnh sùi mào gà không gây ngứa, không đau và cũng không chảy máu. Tuy nhiên đầu mụn sùi bị sang chấn có thể khiến dương vật chảy mủ trắng đục.

1.3. Mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục)

Trả lời cho câu hỏi “Nổi mụn ở dương vật là bệnh gì?”, các bác sĩ cho rằng các mụn nước nhỏ li ti xuất hiện là triệu chứng sớm nhất của bệnh mụn rộp sinh dục. Sau đó nốt mụn bị vỡ, tạo vết loét khiến dương vật ra mủ. Vết loét sẽ tự động lành lại và bong tróc vảy tạo thành sẹo sau một thời gian. Đặc điểm của herpes sinh dục là rất dễ tái phát, các triệu chứng có thể biểu hiện rõ ràng hoặc khá mơ hồ, tùy thuộc vào khả năng đề kháng của mỗi người nam.

1.4. Viêm niệu đạo

Dương vật ra mủ ít hoặc nhiều đều có nguy cơ là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm niệu đạo. Bệnh có thể do cầu lậu hoặc các loại vi khuẩn khác gây ra, nếu không được điều trị thì có nhiều khả năng dẫn đến viêm niệu đạo mạn tính, vi khuẩn lây lan rộng đến tuyến tiền liệt khiến tiểu khó, đến ống dẫn tinh và mào tinh hoàn gây vô sinh. Ngoài biểu hiện dương vật bị chảy mủ, triệu chứng viêm niệu đạo còn bao gồm: sốt, đau lưng và bụng dưới, sưng đỏ lỗ tiểu, tiểu buốt, nước tiểu đục, nóng rát niệu đạo, ...

Nổi mụn ở dương vật
Dương vật ra mủ ít hoặc nhiều đều có nguy cơ là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm niệu đạo

1.5. Viêm nang lông

Tình trạng các lỗ chân lông bị viêm nhiễm và sưng tấy có thể xảy ra ở mọi vùng da, trong đó có bộ phận sinh dục. Viêm nang lông xuất hiện ở vùng kín nam giới thường dẫn đến các biểu hiện như dương vật nổi mụn ngứa, dương vật ra mủ từ các lỗ có lông mọc ngược,.... Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm song viêm nang lông rất hay tái phát, dễ xuất hiện mụn nhọt gây mất thẩm mỹ và cảm giác khó chịu cho người bệnh.

1.6. Bệnh rận mu

Côn trùng rận mu còn có tên khác là rận bẹn hoặc rận lông mu, kích thước rất nhỏ (chỉ từ 1,3 - 2 mm) và có khả năng biến đổi giống màu da người. Chúng sống ký sinh, hút máu và sinh sản ở vùng lông mu trên bộ phận sinh dục của nam giới. Người bị rận mu hút máu sẽ có cảm giác ngứa ngáy liên tục và dữ dội nên thường phải gãi nhiều. Điều này đã khiến vùng da dương vật nổi mụn ngứa bị tổn thương, khiến dương vật bị chảy mủ.

1.7. Một số bệnh khác

Thông thường khi dương vật bị nổi mụn đỏ do vệ sinh kém hoặc bị kích ứng nhẹ sẽ tự động khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu nốt sần tồn tại lâu ngày, sau đó xuất hiện tình trạng dương vật chảy mủ trắng đục hoặc dương vật bị hôi nặng thì có thể là nguyên nhân của những vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như:

  • Bệnh giang mai;
  • Bệnh ghẻ do ký sinh trùng;
  • Nhiễm trùng da Molluscum contagiosum;
  • Viêm bao quy đầu Balanitis;
  • Viêm da tiếp xúc;
  • Nhiễm trùng nấm men Candida;
  • Vảy nến sinh dục;
  • Chàm sinh dục.

2. Cảnh giác khi dương vật nổi mụn

Nổi mụn
Những trường hợp dương vật nổi mụn ngứa là biểu hiện của các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa thì cách khắc phục khá đơn giản

2.1. Ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống

Bìu và dương vật bị chảy mủ hoặc dương vật bị hôi sẽ để lại nhiều tác động xấu đến tâm lý nam giới, cũng như gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Những trường hợp dương vật nổi mụn ngứa là biểu hiện của các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa thì cách khắc phục khá đơn giản. Tuy nhiên không vì thế mà các quý ông chủ quan để tình trạng này kéo dài. Thực tế bệnh không thể tự khỏi, nếu không được điều trị đúng cách, các triệu chứng sẽ ngày càng trầm trọng hơn và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, cơ hội chữa lành hoàn toàn cũng gặp nhiều khó khăn.

Đối với các tình trạng viêm nhiễm sinh dục thông thường, nam giới cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chỉ dẫn chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như tuân thủ theo cách chăm sóc sức khỏe vùng kín tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

2.2. Tác động xấu đến sức khỏe sinh sản

Khi dương vật nổi mụn ngứa hoặc dương vật bị chảy mủ là biểu hiện của bệnh sùi mào gà, viêm niệu đạo hay herpes sinh dục, bệnh lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm nặng và nhanh chóng lây lan đến các bộ phận xung quanh vùng kín. Bệnh có thể gây hại đến sức khỏe của nam giới và làm suy giảm khả năng sinh sản nếu không nắm bắt được cơ hội điều trị bệnh sớm, khả năng ngăn ngừa nguy cơ biến chứng cũng sẽ rất thấp.

Tóm lại, cho dù nổi mụn ở dương vật là bệnh gì, khi phát hiện các triệu chứng lạ ở vùng kín, nam giới nên nhanh chóng đến bệnh viện chuyên nam khoa thăm khám. Những trường hợp chủ quan tự ý điều trị tại nhà, hoặc có thái độ thờ ơ với tình trạng dương vật nổi mụn ngứa đều khiến bệnh kéo dài, diễn tiến thành nhiều hậu quả không mong muốn, như dương vật bị hôi trầm trọng hoặc dương vật chảy mủ trắng đục, trong đó nặng nhất là biến chứng vô sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

557.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan