Phẫu thuật cắt thận nội soi điều trị bệnh thận lành tính

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phẫu thuật cắt thận nội soi là một kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn và hiệu quả cao trong điều trị nhiều bệnh thận lành tính, đặc biệt là khi thận mất chức năng do sỏi hoặc do dị dạng bẩm sinh.

1. Cắt thận nội soi là gì?

Phẫu thuật cắt thận nội soi điều trị các bệnh lý ở thận là một kỹ thuật an toàn và hiệu quả, cho phép cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ thận trong các trường hợp thận bị mất chức năng, ung thư thận hoặc cắt thận ở người cho thận trong phẫu thuật ghép thận.

2. Ưu điểm của phẫu thuật cắt thận nội soi

Ưu điểm vượt trội của phẫu thuật cắt thận nội soi là ít xâm lấn, ít đau hơn so với phương pháp mổ hở. Phương pháp mổ này cũng được đánh giá là an toàn và người bệnh phục hồi nhanh hơn bình thường.

Do đó, trong hầu hết các trường hợp bệnh lý ở thận cần phải phẫu thuật, nếu không có chống chỉ định, các bác sĩ ưu tiên điều trị bằng phương pháp phẫu nội soi cho người bệnh.

Lưu ý tái khám sau cắt đại tràng
Trong hầu hết các trường hợp cắt thận và không có chống chỉ định, bác sĩ có thể xem xét sử dụng phương pháp cắt thận nội soi cho người bệnh

3. Phẫu thuật cắt thận nội soi điều trị các bệnh lý lành tính

Trong hầu hết các trường hợp bệnh lý lành tính có chỉ định phẫu thuật, phẫu thuật nội soi sẽ được chọn lựa đầu tiên.

Các bệnh lý lành tính gây giảm nặng chức năng thận, thường được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận là:

  • Sỏi tiết niệu: sỏi niệu quản phát hiện muộn, sỏi thận phẫu thuật nhiều lần...
  • Hẹp niệu quản do sỏi, lao tiết niệu...
  • Các bệnh dị dạng bẩm sinh đường tiết niệu: hẹp khúc nối bể thận niệu quản, niệu quản cự đại, trào ngược bàng quang - niệu quản...
  • Tăng huyết áp thứ phát do nguyên nhân tại thận như: bệnh lý động mạch hoặc nhu mô thận.
  • Bệnh thận đa nang tiến triển.

3.1. Cắt thận mất chức năng do sỏi

Sỏi niệu quản là nguyên nhân hàng đầu gây mất chức năng thận tại Việt Nam. Hàng năm, tỷ lệ cắt thận mất chức năng do sỏi chiếm từ 2 – 15% tổng số bệnh nhân mổ sỏi thận và niệu quản. Hầu hết các trường hợp có chỉ định cắt thận mất chức năng do sỏi đều có thể mổ nội soi.

Thận ứ nước mất chức năng do sỏi niệu quản là chỉ định lý tưởng cho phẫu thuật nội soi. Do không có hoặc rất ít viêm dính quanh thận. Các mạch máu thận cũng thường xơ teo và ít gây chảy máu trong mổ. Quá trình cắt thận và niệu quản khá thuận lợi, ít biến chứng.

Những trường hợp thận mủ, viêm dính quanh thận nhiều, phẫu tích rất khó khăn, là một trong những chống chỉ định tương đối của phẫu thuật nội soi.

3.2. Cắt thận mất chức năng do bệnh lý bẩm sinh

Các dị tật bẩm sinh của cơ quan tiết niệu gây mất chức năng thận thường gặp là hẹp khúc nối bể thận – niệu quản, hẹp niệu quản, trào ngược bàng quang niệu quản, niệu quản cự đại (mega-ureter).

Trong rất nhiều trường hợp, khi phát hiện được bệnh thì thận đã mất chức năng, không còn khả năng điều trị bảo tồn thận. Khi đó, bác sĩ có thể xem xét đến việc cắt thận nội soi.

3.3. Cắt thận điều trị bệnh tăng huyết áp thứ phát do nguyên nhân tại thận

Đây là chỉ định hiếm gặp, thường do hẹp động mạch thận, nhưng không còn chỉ định can thiệp nội mạch và phẫu thuật tạo hình mạch máu. Trong những trường hợp này, thận thường bị xơ hóa, teo nhỏ.

nội soi bằng rô bốt
Phẫu thuật Rô bốt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

3.4. Cắt thận mất chức năng do lao và viêm bể thận – thận dạng u hạt vàng

Phẫu thuật cắt thận nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Phẫu thuật cắt thận nội soi là một kỹ thuật khó đòi hỏi hệ thống máy móc hiện đại. Chính vì vậy, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park hiện đã trang bị hệ thống Robot thế hệ mới do Pháp sản xuất. Với cánh tay Robot linh hoạt cho phép thực hiện nhiều thao tác trong phẫu thuật như cắt, khâu vết thương, kẹp giữ, hàn nối, bơm hút CO2... có thể thực hiện được những kỹ thuật phẫu thuật phức tạp mà các phương pháp phẫu thuật nội soi khác khó hoặc không thực hiện được.

Cũng tại đây, các bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật nội soi của khoa Ngoại, Bệnh viện Vinmec Central Park là những chuyên gia hàng đầu về tiết niệu:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan