Chỉ số SPO2 bình thường ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS. BS Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

SpO2 là chỉ số đo độ bão hòa của Oxy trong máu ngoại vi, đây là một chỉ số rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Thông thường, trước khi cấp cứu, bác sĩ đều kẹp một máy đo chỉ số SpO2 vào tay hoặc chân của bệnh nhân. Dựa vào chỉ số SpO2, bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình hình sức khỏe của bệnh nhân và có phương án điều trị hiệu quả nhất.

1. Chỉ số SpO2 là gì?

SpO2 là từ viết tắt của cụm từ Saturation of Peripheral Oxygen - còn được gọi là chỉ số đo độ bão hòa của Oxy trong máu ngoại vi. Đây là chỉ số được đo qua da. Để đo được chỉ số này, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị kẹp vào đầu ngón tay, ngón chân hoặc dái tai của bệnh nhân.

Chỉ số spo2 ở trẻ sơ sinh
Đo chỉ số SpO2 bằng thiết bị kẹp vào đầu ngón tay

Ngoài 4 dấu hiệu sinh tồn: Mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở, hiện nay các dấu hiệu sinh tồn còn được bổ sung thêm chỉ số SpO2. Theo các bác sĩ, chỉ số SpO2 của con người ở mức trung bình trên 94% là an toàn. Dưới đây là thang chỉ số SpO2 giúp đánh giá được tình hình sức khỏe của mỗi người:

  • SpO2 từ 97 - 99%: Chỉ số Oxy trong máu tốt;
  • SpO2 từ 94 - 96%: Chỉ số Oxy trong máu trung bình, bệnh nhân cần thở thêm Oxy;
  • SpO2 từ 90 - 93%: Chỉ số Oxy trong máu thấp, cần có chuyên viên y tế đưa lời khuyên hoặc đến bệnh viện gần nhất kiểm tra sức khỏe;
  • SpO2 dưới 90%: Là một ca cấp cứu trên lâm sàng.

2. Chỉ số SpO2 bình thường ở trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Các bác sĩ khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh đo độ bão hòa Oxy máu ngoại vi (đo chỉ số SpO2 ở trẻ sơ sinh). Đo SpO2 là phương pháp đơn giản, không xâm lấn, không gây đau, dễ thực hiện, nhanh chóng và ít tốn kém, giúp phát hiện nhiều bệnh lý hô hấp, tim mạch bẩm sinh.

Đo SpO2 được thực hiện với thiết bị áp vào bàn tay phải và bàn chân phải của bé, đọc kết quả sau vài phút.

Chỉ số SPO2 bình thường ở trẻ sơ sinh
Thời điểm đo SpO2 lý tưởng nhất là sau sinh 24 giờ

Chỉ số SpO2 bình thường ở trẻ sơ sinh là trên 90%, tốt nhất là ở mức trên 95% như thang đo chỉ số tiêu chuẩn. Thông thường, tại các máy đo SpO2 tại bệnh viện, nếu chỉ số SpO2 xuống dưới mức 90%, máy sẽ thông báo cho nhân viên y tế biết để kịp thời xử lý.

Trong một số trường hợp bất thường, chỉ số SpO2 ở trẻ em sẽ thấp hơn mức tiêu chuẩn. Đó là:

  • SpO2 dưới 92% không thở Oxy hoặc SpO2 dưới 95% có thở Oxy là dấu hiệu suy hô hấp nặng;
  • SpO2 giảm ở trẻ sơ sinh suy hô hấp;
  • Trẻ nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh nặng nếu chỉ số SpO2 dưới 90% ở cả hai vị trí đo (tay phải và chân phải); SpO2 trên 90% nhưng dưới 95% ở một trong hai vị trí đo hoặc SpO2 khác biệt trên 5% giữa 2 vị trí đo sau 3 lần đo lặp lại cách nhau 1 tiếng. Các trường hợp này đều cần tiếp tục khám, chẩn đoán xác định tại các trung tâm tim mạch nhi.

Chỉ số SpO2 là một dấu hiệu sinh tồn quan trọng. Vì vậy, phụ huynh cần phải theo dõi thường xuyên chỉ số SpO2 khi đo cho trẻ sơ sinh, nếu thấy bất thường cần báo ngay cho bác sĩ điều trị trực tiếp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan